Một số biểu hiện stress, lo âu, trầm cảm của sinh viên điều dưỡng tại Trường Đại học Y dược Huế và các yếu tố liên quan

TAY - TÂM - TRÍ - TỰ HÀO
PDF Download: 2546 View: 3976

Ngôn ngữ sử dụng

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. M. T., Nguyễn, T. T. L., Nguyễn, T. T. H., & Đoàn, T. N. P. (2023). Một số biểu hiện stress, lo âu, trầm cảm của sinh viên điều dưỡng tại Trường Đại học Y dược Huế và các yếu tố liên quan. Tạp Chí Khoa học Điều dưỡng, 6(03), 56–64. https://doi.org/10.54436/jns.2023.03.583

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả một số biểu hiện stress, lo âu, trầm cảm của sinh viên điều dưỡng tại trường Đại học Y Dược Huế và xác định một số yếu tố liên quan.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 828 sinh viên điều dưỡng chính quy từ năm 1 đến năm 4 trường đại học Y Dược Huế. Thu thập số liệu từ 01/2022 đến 04/2022. Công cụ nghiên cứu: bộ câu hỏi nhân khẩu học, bộ công cụ đánh giá stress, lo âu, trầm cảm DASS 21 của Lovibond đã được chuẩn hóa Tiếng Việt. Phân tích số liệu theo chương trình thống kê SPSS 20.

Kết quả: Tỷ lệ sinh viên điều dưỡng, trường Đại học Y Dược Huế có các biểu hiện của stress, lo âu, trầm cảm lần lượt là 16,2%, 14,6%, 3%. Các yếu tố ảnh hưởng đến các biểu hiện của stress, lo âu, trầm cảm của sinh viên: Tôn giáo, tình trạng hôn nhân của gia đình, thu nhập gia đình, mối quan hệ các thành viên trong gia đình, chỗ ở của sinh viên, sinh viên có điện thoại di động, sử dụng internet, tình trạng hút thuốc, tình trạng sử dụng rượu bia, tình trạng yêu đương của sinh viên, mức độ tự tin của sinh viên.

Kết luận: Cần có các chương trình ngoại khóa, các chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho sinh viên điều dưỡng.

https://doi.org/10.54436/jns.2023.03.583

Từ khóa

Stress, lo âu, trầm cảm stress, anxiety, depression
PDF Download: 2546 View: 3976

Tài liệu tham khảo

Cheung, T., Wong, S. Y., Wong, K. Y., Law, L. Y., Ng, K., Tong, M. T., Wong, K. Y., Ng, M. Y., & Yip, P. S. (2016, Aug 3). Depression, Anxiety and Symptoms of Stress among Baccalaureate Nursing Students in Hong Kong: A Cross-Sectional Study. Int J Environ Res Public Health, 13(8). https://doi.org/10.3390/ijerph13080779 .

WHO [homepage on the Internet]. Mental disorders [updated 2022 June 8]. Available from: https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/mental-disorders.

Ramon-Arbues, E., Gea-Caballero, V., Granada-Lopez, J. M., Juarez-Vela, R., Pellicer-Garcia, B., & Anton-Solanas, I. (2020, Sep 24). The Prevalence of Depression, Anxiety and Stress and Their Associated Factors in College Students. Int J Environ Res Public Health, 17(19). https://doi.org/10.3390/ijerph17197001

Nguyễn Bích Ngọc & Nguyễn Vãn Tuấn (2021). Thực trạng Stress của sinh viên ðiều dýỡng trýờng Cao ðẳng y tế hải Phòng nãm 2020. Tạp chí nghiên cứu y học, 143(7), 159-166. https://doi.org/10.52852/tcncyh.v143i7.657

Aloufi, M. A., Jarden, R. J., Gerdtz, M. F., & Kapp, S. (2021, Jul). Reducing stress, anxiety and depression in undergraduate nursing students: Systematic review. Nurse Education Today, 102, 104877. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2021.104877

Trigueros, R., Padilla, A. M., Aguilar-Parra, J. M., Rocamora, P., Morales-Gazquez, M. J., & Lopez-Liria, R. (2020, Mar 20). The Influence of Emotional Intelligence on Resilience, Test Anxiety, Academic Stress and the Mediterranean Diet. A Study with University Students. International Journal of Environmental Research and Public Health, 17(6). https://doi.org/10.3390/ijerph17062071

Wells, J., Watson, K., R, E. D., Siraj, A. Q. S., J, R. M., Verma, A., Sharma, M., & Nahar, V. K. (2021, Apr 8). Associations among Stress, Anxiety, Depression, and Emotional Intelligence among Veterinary Medicine Students. Int J Environ Res Public Health, 18(8). https://doi.org/10.3390/ijerph18083934

De Juan Pardo, M. A., Fuster, P., Gallart, A., Rodriguez, E., Wennberg, L., & Martin Ferreres, M. L. (2021, Mar). Fostering leadership competence and satisfaction in nursing undergraduates through a student-led conference: A quasi-experimental pre-post study. Nurse Education Today, 98. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2021.104748

Phùng Quốc Ðiệp, Chu Vãn Thãng, Nguyễn Thị Thúy Hạnh, Bùi Minh Thu, 2021, Thực trạng trầm cảm, lo âu, stress ở sinh viên cao đẳng điều dưỡng chính quy trường cao đẳng y tế Bạch Mai và một số yếu tố liên quan nãm 2021, Tạp chí Y học Cộng đồng 62(7). https://doi.org/10.52163/yhc.v62i7.226

Akin, A., & Çetýn, B. (2007). The Depression Anxiety and Stress Scale (DASS): The study of validity and reliability. Kuram ve Uygulamada Editim Bilimleri, 7(1), 260–268.

Lovibond, S.H. & Lovibond, P.F. (1995). Manual for the Depression Anxiety Stress Scales. (2nd. Ed.) Sydney: Psychology Foundation.

Thach Duc Tran, Tuan Tran, Jane Fisher (2013), “Validation of the depression anxiety stress scales (DASS) 21 as a screening instrument for depression and anxiety.

Tung, Y. J., Lo, K. K. H., Ho, R. C. M., & Tam, W. S. W. (2018, Apr). Prevalence of depression among nursing students: A systematic review and meta-analysis. Nurse Educ Today, 63, 119-129. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2018.01.009

Aradilla-Herrero, A., Tomas-Sabado, J., & Gomez Benito, J. (2014a, Apr). Associations between emotional intelligence, depression and suicide risk in nursing students. Nurse Education Today, 34(4), 520-525. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2013.07.001.

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép .

Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng