Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học là điều dưỡng đối với hoạt động đào tạo của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

TAY - TÂM - TRÍ - TỰ HÀO
PDF Download: 477 View: 343

Ngôn ngữ sử dụng

Cách trích dẫn

Phạm, T. T., & Đặng, T. H. (2023). Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học là điều dưỡng đối với hoạt động đào tạo của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Tạp Chí Khoa học Điều dưỡng, 6(03), 25–34. https://doi.org/10.54436/jns.2023.03.628

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tóm tắt

Mục tiêu: Tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến hài lòng của người học là điều dưỡng đối với hoạt động đào tạo của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội năm 2022.

Đối tượng và phương pháp: Thiết kế nghiên cứu ngang thực hiện trong năm 2022 trên 199 người học là điều dưỡng (gồm cả sinh viên chính quy và các học viên đào tạo liên tục) đang học tập tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Bộ câu hỏi đánh giá sự hài lòng của học viên được phát triển bởi tác giả dựa trên bộ câu hỏi quy trình ISO:9001 của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và bộ câu hỏi SEEQ. Sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp để thu thập số liệu nghiên cứu.

Kết quả: 04 yếu tố được xác định có liên quan đến sự hài lòng của người học gồm: Giảng viên; Chương trình đào tạo; Môi trường làm việc; Đánh giá quá trình học. Phương trình hồi quy dự đoán sự biến thiên hài lòng chung với khóa học dưa trên 04 biến số độc lập trên có dạng: Y = 1.077 + 0.341*X1 + 0.137*X2 + 0.134*X3 + 0.112*X.4. Tuy nhiên các biến độc lập này mới chỉ giải thích được 57.5% sự biến thiên của sự hài lòng chung với khóa học.

Kết luận: Có thể sử dụng kết quả từ nghiên cứu này để thiết kế các chương trình can thiệp để cải thiện sự hài lòng của người học. Ngoài ra cần phải tiếp tục nghiên cứu các yếu tố khác có tác động đến sự hài lòng của người học.

https://doi.org/10.54436/jns.2023.03.628

Từ khóa

Hài lòng, điều dưỡng, đào tạo, bệnh viện, yếu tố ảnh hưởng Satisfaction, nursing, training, hospital, Factors affecting
PDF Download: 477 View: 343

Tài liệu tham khảo

Rauyruen P. and Miller K.E. (2007). Relationship quality as a predictor of B2B customer loyalty. Journal of Business Research, 60(1), 21–31. https://doi.org/10.1016/j.jbusres.2005.11.006

Löfmark A., Thorkildsen K., Råholm M.-B., et al. (2012). Nursing students’ satisfaction with supervision from preceptors and teachers during clinical practice. Nurse Educ Pract, 12(3), 164–169. doi: 10.1016/j.nepr.2011.12.005.

Papathanasiou I.V., Tsaras K., and Sarafis P. (2014). Views and perceptions of nursing students on their clinical learning environment: teaching and learning. Nurse Educ Today, 34(1), 57–60. doi: 10.1016/j.nedt.2013.02.007

Payne C. (2016). Transitions into practice: First patient care experiences of baccalaureate nursing students. Nurse Education in Practice, 16(1), 251–257.doi: 10.1016/j.nepr.2015.09.011

Movahedi A.F., Yousefpour M., and Sadeghi S. (2013). Comparison of teaching behaviors of clinical nursing instructors from the perspective of nursing students of the public and private Universities of Semnan in 2012. Journal of Medical Education and Development, 8(3), 81–95.

Amini A., Bayat R., and Amini K (2020). Barriers to Clinical Education from the Perspective of Nursing Students in Iran: An Integrative Review. Archives of Pharmacy Practice, Volume.11, Issue 1.

Amoo S.A., Aderoju Y.B.G., Sarfo-Walters R., et al. (2022). Nursing Students’ Perception of Clinical Teaching and Learning in Ghana: A Descriptive Qualitative Study. Nurs Res Pract, 2022. doi: 10.1155/2022/7222196

Mahmoodreza Tavakoli, , Tahereh Khazaei, , Maryam Tolyat, et al. (2014). The Quality of clinical education from the viewpoints of students and instructors of paramedical and nursing-obstetrics schools of Birjand University of Medical Sciences. Daneshvar Medicine, 22(1), 41–48.

El Ansari W. and Oskrochi R. (2004). What “really” affects health professions students’ satisfaction with their educational experience? Implications for practice and research. Nurse Educ Today, 24(8), 644–655. doi: 10.1016/j.nedt.2004.09.002.

Milton-Wildey K., Kenny P., Parmenter G., et al. (2014). Educational preparation for clinical nursing: the satisfaction of students and new graduates from two Australian universities. Nurse Educ Today, 34(4), 648–654. doi: 10.1016/j.nedt.2013.07.004.

Salamonson Y., Everett B., Halcomb E., et al. (2015). Unravelling the complexities of nursing students’ feedback on the clinical learning environment: a mixed methods approach. Nurse Educ Today, 35(1), 206–211. doi: 10.1016/j.nedt.2014.08.005

Fernández-García D., Giménez-Espert M.D.C., Castellano-Rioja E., et al. (2020). What Academic Factors Influence Satisfaction With Clinical Practice in Nursing Students? Regressions vs. fsQCA. Frontiers in Psychology, 11. doi: 10.3389/fpsyg.2020.585826.

Ruiz-Grao M.C., Cebada-Sánchez S., Ortega-Martínez C., et al. (2022). Nursing Student Satisfaction with the Teaching Methodology Followed during the COVID-19 Pandemic. Healthcare (Basel), 10(4), 597. doi: 10.3390/healthcare10040597.

Fernández-García D., Moreno-Latorre E., Giménez-Espert M. del C., et al. (2021). Satisfaction with the clinical practice among nursing students using regression models and qualitative comparative analysis. Nurse Education Today, 100, 104861. doi: 10.1016/j.nedt.2021.104861.

Vũ Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Phương Lan, Nguyễn Văn Thắng, et al. Khảo sát sự hài lòng của người học về dịch vụ đào tạo tại trường Đại học Y – Dược Thái Nguyên. Tạp chí Y học dự phòng, 31(2), 67–72.

Mai T.Y., Nguyễn T.M.C., Vũ T.T.M., et al. (2018). Khảo sát sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng sau học thực hành mô phỏng tại Trung tâm Tiền lâm sàng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 1(1), 94–101.

Marsh H.W. (1982). SEEQ: A reliable, valid, and useful instrument for collecting students’ evaluations of university teaching. British Journal of Educational Psychology, 52(1), 77–95. https://doi.org/10.1111/j.2044-8279.1982.tb02505.x

Akram A.S., Mohamad A., and Akram S. The Role of Clinical Instructor in Bridging the Gap between Theory and Practice in Nursing Education. International Journal of Caring Sciences, Volume 11, Issue 2, Page 876-882.

Depoo L., Urbancova H., Smolova H., et al. (2016). Students’ evaluation of education quality in human resource management area: case of private czech university. Journal on Efficiency and Responsibility in Education and Science, Volume 9, no 2, page 45-51.

Webster A., Bowron C., Matthew-Maich N., et al. (2016). The effect of nursing staff on student learning in the clinical setting. Nurs Stand, 30(40), 40–47. DOI: 10.7748/ns.30.40.40.s44

Horii S., Nguyen C.T.M., Pham H.T.T., et al. (2021). Effectiveness of a standard clinical training program in new graduate nurses’ competencies in Vietnam: A quasi-experimental longitudinal study with a difference-in-differences design. PLoS One, 16(7), e0254238. doi: 10.1371/journal.pone.0254238.

Xu F., Ma L., Wang Y., et al. (2021). Effects of an Innovative Training Program for New Graduate Registered Nurses: A Comparison Study. SAGE Open, 11(1), 2158244020988542. https://doi.org/10.1177/2158244020988542

Papastavrou E., Dimitriadou M., Tsangari H., et al. (2016). Nursing students’ satisfaction of the clinical learning environment: a research study. BMC Nurs, 15, 44(2016). https://doi.org/10.1186/s12912-016-0164-4

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép .

Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng