Tóm tắt
Mục tiêu: Xác định mức độ căng thẳng, lo âu, trầm cảm và tìm hiểu các yếu tố liên quan ở sinh viên cử nhân điều dưỡng năm 4 trong đại dịch Covid – 19 tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 113 sinh viên cử nhân điều dưỡng năm 4 tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, thang Depression Anxiety Stress Scale – 21 (DASS - 21) được sử dụng để đo lường mức độ căng thẳng, lo âu và trầm cảm.
Kết quả: Sinh viên cử nhân điều dưỡng năm 4 có tỷ lệ căng thẳng, lo âu và trầm cảm lần lượt là 38,1%, 49,6% và 25,7%, trong đó tỷ lệ căng thẳng từ nhẹ đến rất nặng dao động từ 1,8% đến 15,9%, tỷ lệ lo âu từ nhẹ đến rất nặng dao động từ 4,4% đến 12,4% và tỷ lệ trầm cảm từ nhẹ đến rất nặng dao động từ 1,8% đến 10,6%. Có mối tương quan thuận về mức độ giữa căng thẳng, lo âu và trầm cảm của sinh viên điều dưỡng. Chuyên ngành học, học lực và hoạt động thể dục thể thao được tìm thấy có mối liên quan với mức độ căng thẳng, lo âu và trầm cảm của sinh viên điều dưỡng.
Kết luận: Sinh viên cử nhân điều dưỡng có tỷ lệ căng thẳng, lo âu và trầm cảm dao động từ 25,7% đến 49,6% Các nhà quản lý và giáo dục điều dưỡng cần quan tâm đến thực trạng này cũng như các yếu tố liên quan để có các biện pháp can thiệp thích hợp.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Nguyễn Thanh Trúc, Nguyễn Thị Bích Tuyền. Các yếu tố ảnh hưởng đến căng thẳng, lo âu, trầm cảm của sinh viên năm cuối ngành dược tại Đồng Nai. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng 2020;18:10-13.
Abu Sayeed, Kundu S, Banna MHA, Hasan MT, Begum MR, Khan MSI. Mental health outcomes during the COVID-19 and perceptions towards the pandemic: Findings from a cross sectional study among Bangladeshi students. Child Youth Serv Rev. 2020, Dec;119:105658. doi: 10.1016/j.childyouth.2020.105658. Epub 2020 Nov 9. PMID: 33518861; PMCID: PMC7833817. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7833817
Nguyễn Hoàng Thùy Linh, Nguyễn Thị Miên Hạ, Trần Xuân Minh Trí, Hoàng Đình Tuyên, Trần Thị Mai Liên và cộng sự. Thực trạng sức khỏe tâm thần và một số yếu tố liên quan ở sinh viên trong làn sóng đại dịch Covid thứ nhất tại một số trường đại học khoa học sức khỏe ở Việt Nam năm 2020. Tạp chí y học dự phòng 2020;31(6):114-118.
Nguyễn Bích Ngọc, Nguyễn Văn Tuấn. Thực trạng stress của sinh viên Điều dưỡng trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng năm 2020. Tạp chí nghiên cứu Y học 2020;143(7):159 – 166.
Antony M.M, Bieling P.J, Cox B.J and et al. Psychometric properties of the 42- item and 21-item versions of the Depression Anxiety Stress Scales (DASS) in clinical group and a community sample. Psychological Assessment 1998;10:176-181.https://doi.org/10.1037/1040-3590.10.2.176.
Lovibond PF., Lovibond SH. The structure of negative emotional states – comparison of the depression anxiety stress scales (DASS) with the beck depression and anxiety inventories. Behav Res Ther 1995;33:335-43. DOI: 10.1016/0005-7967(94)00075-u.
Thach Duc Tran, Tuan Tran and Jane Fisher. Validation of the depression anxiety stress scale (DASS) 21 as a screening instrument for depression and anxiety in a rural community-based cohort of northern Vietnamese women. BMC Psychiatry 2013;13-23. doi: 10.1186/1471-244X-13-24.
Đỗ Thị Hà, Huỳnh Thị Phượng, Huỳnh Ngọc Thành, Huỳnh Tấn Sơn, Nguyễn Thanh Hiệp, Lê Thụy Bích Thủy và cộng sự. Sang chấn tâm lý ở nhóm nhân viên y tế trực tiếp điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid – 19 tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Y Dược học Phạm Ngọc Thạch 2021;1 (1):73-80.
Patsali ME, Mousa DV, Papadopoulou EVK, Papadopoulou KKK, Kaparounaki CK, Diakogiannis I, et al. University students’ changes in mental health status and determinants of behavior during the COVID-19 lockdown in Greece. Psychiatry Res. 2020 Oct;292:113298. doi: 10.1016/j.psychres.2020.113298. Epub 2020 Jul 13. PMID: 32717710; PMCID: PMC7357537. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7357537
Aleksandar Kecojevic, Basch CH, Sullivan M, Davi NK. The impact of the COVID-19 epidemic on mental health of undergraduate students in New Jersey, cross-sectional study. PLoS One. 2020 Sep 30;15(9):e0239696. doi: 10.1371/journal.pone.0239696. PMID: 32997683; PMCID: PMC7526896. Available from: https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0239696
Nguyễn Thu Hằng, Vũ Thị Hải Oanh, Chu Thị Thơm, Bùi Thị Hiệu. Khảo sát rối nhiễu lo âu của sinh viên năm thứ tư trường Đại học điều dưỡng Nam Định. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng 2019;2(2):83–88.
Phùng Quốc Điệp, Chu Văn Thăng, Nguyễn Thị Thúy Hạnh, Bùi Minh Thu. Thực trạng trầm cảm, lo âu, stress ở sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng chính quy trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai và một số yếu tố liên quan năm 2021. Tạp chí Y học Cộng đồng 2021;62(7).
Lê Thị Vũ Huyền, Nguyễn Thị Thu Thủy. Stress ở sinh viên hệ bác sĩ Y khoa năm thứ nhất trường đại học Y Hà Nội năm 2020 -2021 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam 2021;1:135-138.
Maria-Pilar Mosteiro-Diaz, Carmen Baldonedo-Mosteiro, Campos Pavan Baptista and et al Anxiety and depression among nursing students during the COVID-19. Journal of Clinical Nursing 2023;00:1–11. https://doi.org/10.1111/jocn.16758.
Sakai M, Nakanishi M, Yu Z, Takagi G, Toshi K, Wakashima K, Yoshii H. Depression and anxiety among nursing students during the COVID-19 pandemic in Tohoku region, Japan. Jpn J Nurs Sci. 2022 Jul;19(3):e12483. doi: 10.1111/jjns.12483. Epub 2022 Apr 5. PMID: 35384284; PMCID: PMC9115080.
Lê Thị Vũ Huyền. Trầm cảm theo thang DASS 21 ở sinh viên hệ bác sĩ y khoa năm thứ nhất trường Đại học Y Hà Nội năm học 2020-2021 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam 2020;509(2):149-153.
Trà Thị Thanh Kiều. Trầm cảm, lo âu và căng thẳng của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế về sức khỏe tâm thần trẻ em Việt Nam lần thứ V năm 2019.
Hoàng Thị Quỳnh Lan. Mối tương quan giữa căng thẳng trong học tập và mức độ lo âu, trầm cảm, stress của sinh viên trường Đại học bách khoa Hà Nội. Tạp chí Tâm lý học 2020;10:62 – 71.
Phan Thanh Trúc Uyên, Hoàng Bích Thủy, Tôn Nữ Thùy Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy. Đánh giá mức độ stress, lo âu, trầm cảm của sinh viên chính quy khoa Dược – Đại học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Y học Thành phố Hồ Chí Minh 2016;20:217-224.
Trần Thái Phúc, Tăng Thị Hảo, Nguyễn Thị Nga, Mỵ Thị Hải. Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến căng thẳng cảm xúc của nữ sinh viên Điều dưỡng chính quy tại trường Đại học Y dược Thái Bình năm 2020. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng 2020;3:226-234.

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép . p>
Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng