Stress và các yếu tố liên quan ở sinh viên Điều dưỡng tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

TAY - TÂM - TRÍ - TỰ HÀO
PDF Download: 228 View: 949

Ngôn ngữ sử dụng

Cách trích dẫn

Đoàn, M. N., Nguyễn, T. M. H., & Lê, L. H. T. (2024). Stress và các yếu tố liên quan ở sinh viên Điều dưỡng tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Khoa học Điều dưỡng, 7(06), 77–85. https://doi.org/10.54436/jns.2024.06.839

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tóm tắt

Mục tiêu: Xác định tỉ lệ stress ở sinh viên Điều dưỡng tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và các yếu tố liên quan.

Phương pháp và đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 390 sinh viên Điều dưỡng đang học tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, năm học 2022 - 2023. Thông tin được thu thập qua bộ câu hỏi tự điền.

Kết quả: Tỉ lệ sinh viên bị stress là 37,7%. Tỉ lệ stress mức độ vừa và nhẹ là cao nhất (17,2% và 12,3%), mức độ nặng trở lên chiếm 8,2%). Sinh viên thức khuya, khó ngủ có nguy cơ stress gấp 4,51 lần so với sinh viên không có tình trạng thức khuya, khó ngủ (p = 0,03; CI 95%: 1,69-11,98). Sinh viên có áp lực học tập cao và áp lực học tập trung bình có nguy cơ stress lần lượt cao gấp 2,91 và 2,11 lần khi so với sinh viên có áp lực học tập thấp (p < 0,05). Trong yếu tố hỗ trợ xã hội: Sinh viên có sự hỗ trợ từ bạn bè mức độ trung bình sẽ giảm nguy cơ stress 0,43 lần so với sinh viên chỉ nhận sự hỗ trợ bạn bè mức độ thấp (p = 0,022; CI 95%: 0,21-0,87).

Kết luận: Stress chiếm tỉ lệ tương đối ở sinh viên Điều dưỡng. Có mối liên quan giữa tình trạng thức khuya, khó ngủ; áp lực học tập trung bình và áp lực học tập thấp, cùng với sự hỗ trợ từ bạn bè với mối quan hệ stress.

https://doi.org/10.54436/jns.2024.06.839

Từ khóa

Stress, Điều dưỡng, hỗ trợ xã hội, áp lực học tập Stress, Nurse, social support, academic pressure
PDF Download: 228 View: 949

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Thị Khánh Tiên. Stress và các yếu tố liên quan đến stress của sinh viên Gây Mê Hồi Sức [Khóa luận tốt nghiệp]. Đai Học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh; 2021.

Trịnh Đình Thế Nguyên, Nguyễn Thanh Hiệp. Tình trạng căng thẳng (Stress) ở điều dưỡng và các yếu tố liên quan tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Tạp chí Y Dược học Phạm Ngọc Thạch. 2024;3(1):tr. 8-15

Nguyễn Bích Ngọc. Thực trạng stress của sinh viên điều dưỡng Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng năm 2020. Tạp Chí Nghiên cứu Y học TPHCM. 2021;143(7):159-166.

Phùng Quốc Điệp, Chu Văn Thăng, Nguyễn Thị Thúy Hạnh. Thực trạng trầm cảm, lo âu, stress ở sinh viên cao đẳng điều dưỡng chính quy Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai và một số yếu tố liên quan năm 2021. Tạp chí Y học Cộng đồng. 2021;62(7). DOI: https://doi.org/10.52163/yhc.v62i7%20(2021).226.

WHO. Mental health in Viet Nam. WHO website. Updated 2019. Accessed 29/8/2022, https://www.who.int/vietnam/health-topics/mental-health

Kiều TTT. Depression, Anxiety and Stress among students in Ho Chi Minh city. Mental Health Literacy in Schools and the Community: Proceedings from the 5th International Conference on Child Mental Health in Vietnam. Vietnam National University Press; 2019. p. 98-104.

Nguyễn Thị Lan Anh, Trần Văn Bình. Đánh giá stress, trầm cảm, lo âu bằng thang đo DASS-21. Tạp chí Tâm lý học - Đại học Văn Hiến. 2021;15(3):tr. 45-50.

Hồ Thị Trúc Quỳnh, Trần Thị Khánh Linh. Căng thẳng học tập và sự hài lòng cuộc sống ở sinh viên Đại học Huế: Vai trò trung gian của khả năng phục hồi. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Huế. 2022;28(2):tr. 60-67.

Hồ Thị Trúc Quỳnh, Nguyễn Thanh Hùng. Độ tin cậy và hiệu lực của phiên bản tiếng Việt của thang đo hỗ trợ xã hội trên mạng xã hội dành cho thanh thiếu niên. Tạp chí Khoa học Giáo dục - Đại học Sư phạm Huế. 2022;67(1):tr. 141-149.

Becker, S. P., Jarrett, M. A., Luebbe, A. M., Garner, A. A., Burns, G. L., & Kofler, M. J. Sleep in a large, multi-university sample of college students: Sleep problem prevalence, sex differences, and mental health correlates. Sleep Health, 2021, 7(3), 230-238. doi: 10.1016/j.sleh.2018.01.001.

Li, L., Wang, Y., Yu, H., Gao, Y., & Wu, H. The prevalence of sleep disturbances and associated factors among college students in China: A cross-sectional study. Sleep Medicine, 2020, 75, 1-7. doi: 10.7189/jogh.13.04071.

Lương Thị Thu Thắm, Nguyễn Hoàng Phương Yến, Lê Nhật Quyên và cộng sự. Áp lực học tập và một số yếu tố liên quan của sinh viên y khoa trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế. Tạp chí Y tế Công cộng. 2022;60:tr. 68-79. DOI: https://doi.org/10.53522/ttcc.vi60.76518.

Nguyễn Thanh Trúc, Nguyễn Thị Bích Tuyền. Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Stress, Lo Âu, Trầm Cảm, Của Sinh Viên Năm Cuối Ngành Dược Tại Đồng Nai. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng. 2020;18(10):tr. 10-13.

Nguyễn Thị Minh Châu, Trần Văn Bình. Mối liên hệ giữa hỗ trợ xã hội và căng thẳng học tập của sinh viên y khoa tại Đại học Y Dược TP.HCM. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023;10(4):tr. 45-50.

Lê Thị Hồng Nhung, Phạm Văn Hùng. Tỷ lệ stress và các yếu tố liên quan ở sinh viên Đại học Y Dược TP.HCM. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Quốc gia TP.HCM. 2022;18(2):tr. 60-67.

Đỗ Hoàng Khánh. Stress và những yếu tố liên quan đến stress ở sinh viên Điều dưỡng năm thứ 2 Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông năm 2019-2020 [Luận văn Thạc sĩ Y học]. Trường Đại học Y Hà Nội. 2020.

Trương Thị Kim Ánh. Stress của sinh viên cử nhân hộ sinh Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và các yếu tố liên quan [Khoá luận tốt nghiệp cử nhân điều dưỡng chuyên ngành hộ sinh]. Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh; 2020.

Trần Kim Trang. Stress, lo âu và trầm cảm ở sinh viên y khoa tại Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh. Tạp chí Y học Việt Nam. 2021;11(2):tr. 162-167

Nguyễn Thái Sang, Huỳnh Hồ Ngọc Quỳnh. Tỷ Lệ Stress Và Chiến Lược Ứng Phó Của Sinh Viên Y Học Dự Phòng Đại Học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh [Khoá luận tốt nghiệp bác sĩ Y học dự phòng]. Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh; 2020.

Nguyễn Thị Minh Châu, Trần Văn Bình. Mối liên hệ giữa hỗ trợ xã hội và căng thẳng học tập của sinh viên y khoa tại Đại học Y Dược TP.HCM. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023;10(4):tr. 45-50.

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép .

Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng