Tóm tắt
Mục tiêu: Nghiên cứu này nhằm mục đích xây dựng khung năng lực cốt lõi cho điều dưỡng nội trú nhi.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu áp dụng phương pháp Delphi thông qua 3 vòng đánh giá của 32 Điều dưỡng chuyên khoa Nhi tại các bệnh viện trong hệ thống Y tế Vinmec và các bệnh viện Nhi công lập từ tháng 10/2023 đến tháng 2/2024.
Kết quả: Tại vòng 1 sau khi nhận khoảng 5-10 năng lực cốt lõi của các điều dưỡng sẽ được tổng kết để gửi đến các điều dưỡng trong vòng 2. Tại vòng 3, chúng tôi hỏi lại thứ tự ưu tiên 1 lần nữa. Danh sách các năng lực cốt lõi cuối cùng phải được đồng ý của các điều dưỡng (70%). Kết quả cuối cùng có 12 năng lực cốt lõi được đưa ra bao gồm 1 số năng lực được đánh giá và ưu tiên mức độ cao như chăm sóc trẻ sốt cao co giật (9.59), BLS ở trẻ nhỏ (9,45), phòng ngừa các nguy cơ (ngã, tổn thương da, nhiễm khuẩn chéo) (9.24).
Kết luận: Đây là nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam xác định năng lực cốt lõi của điều dưỡng Nhi. Qua đó là nền tảng cho phát triển những chương trình đào tạo tại các trung tâm/khoa Nhi cho các Điều dưỡng Nhi bao gồm các năng lực phù hợp với tiêu chuẩn của Vinmec và Quốc tế .
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
eta-analysis of remote patient monitoring for chronic heart failure patients. J Telemed Telecare 2014;20:11–17. doi: 10.1177/1357633X13517352.
Engelen MM, van Dulmen S, Nijhuis-van der Sanden MWG, Adriaansen MJM, Vermeulen H, Bredie SJH, van Gaal BGI. Self-management support in cardiovascular consultations by advanced practice nurses trained in motivational interviewing: an observational study. Patient Educ Couns 2020; 103:159–164. doi: 10.1016/j.pec.2019.07.018.
Kjellstro¨m B, Ryde´n L, Klinge B, Norhammar A. Periodontal disease—important to consider in cardiovascular disease prevention. Expert Rev Cardiovasc Ther 2016; 14:987–989. doi: 10.1080/14779072.2016.1202112.
Epstein RM, Hundert EM. Defining and assessing professional competence. JAMA, 2002; 287:226–235. doi: 10.1001/jama.287.2.226.
American Association of Colleges of Nursing. (2021, April 6). The essentials: Core competencies for professional nursing education. https://www.aacnnursing.org/Portals/42/AcademicNursing/pdf/Essentials-2021.pdf
Ogbeifun E, Agwa-Ejon J, Mbohwa C, et al. The Delphi technique: a credible research methodology. Proceedings of the 2016 International Conference on Industrial Engineering of Operations Management. Kuala Lumpur: IEOM. 8-10 March. 2016, pp. 2004–2009.
Clark T. “We’re over-researched here!”: exploring accounts of research fatigue within qualitative research engagements. Sociology 2008;42:953–970. https://doi.org/10.1177/0038038508094573.
Colaizzi PP. Psychological research as the phenomenologist views it. In Existential Phenomenological Alternatives to Psychology (Valle RS & King M eds). 1978. Oxford University, New York. Page: 48-71.
LE, Grant JM, Hutton A. Nurses’ perceptions of systems and hierarchies shaping their responses to child abuse and neglect. Nurs Inq. 2020 Apr;27(2):e12342. doi: 10.1111/nin.12342. Epub 2020 Jan 3.
Mott S, Fogg N, Foote N, Hillier M, Lewis DA, McDowell BM, Saunders K, Taylor JT, Wiggins S, Ivey JB, O’Brien Benedetto C, Beam PH, McKnight KB, Taha AA, Vann-Patterson A. Society of Pediatric Nurses’ Core Competencies for the Pediatric Nurse. J Pediatr Nurs. 2018 Jan-Feb;38:142-144. doi: 10.1016/j.pedn.2017.11.006. Epub 2017 Dec 7.
Lines LE, Hutton AE, Grant J. Integrative review: nurses’ roles and experiences in keeping children safe. J Adv Nurs. 2017 Feb;73(2):302-322. doi: 10.1111/jan.13101. Epub 2016 Sep 26. PMID: 27509334.
Barr JA, Tsai LP, Welch A, Faradz SMH, Lane-Krebs K, Howie V, Hillman W. Current practice for genetic counselling by nurses: An integrative review. Int J Nurs Pract. 2018 Apr;24(2):e12629. doi: 10.1111/ijn.12629. Epub 2018 Feb 20. PMID: 29462836.

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép . p>
Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng