Nhu cầu học và sử dụng tiếng anh chuyên ngành của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

TAY - TÂM - TRÍ - TỰ HÀO
pdf Download: 142 View: 256

Ngôn ngữ sử dụng

Cách trích dẫn

Lưu, T. N. N., Triệu, N. K. N., Hồ, N. T. N., Trịnh, X. T., Nguyễn, V. T., & Nguyễn, V. P. (2025). Nhu cầu học và sử dụng tiếng anh chuyên ngành của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Tạp Chí Khoa học Điều dưỡng, 8(02), 171–181. https://doi.org/10.54436/jns.2025.02.974

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng nhu cầu học và khả năng sử dụng tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên điều dưỡng tại trường Đại học Y Dược Cần Thơ.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành trên 168 sinh viên điều dưỡng đã hoàn thành ít nhất 01 học phần tiếng Anh chuyên ngành, sử dụng bộ công cụ tự điền gồm 27 câu hỏi về nhu cầu học và sử dụng tiếng Anh chuyên ngành trong thời gian từ tháng 11/224 đến tháng 02/2025.

Kết quả: Điểm trung bình về nhu cầu học tập, mục tiêu và động lực học, khả năng sử dụng và các rào cản trong việc học tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên điều dưỡng, theo thang điểm 5, lần lượt là 4,09 ± 0,49; 4,07 ± 0,54; 2,89 ± 0,82 và 3,72 ± 0,59 điểm.

Kết luận: Sinh viên điều dưỡng có nhu cầu và động lực cao trong việc học tiếng Anh chuyên ngành, nhưng khả năng sử dụng còn hạn chế, chủ yếu do các trở ngại đáng ghi nhận trong quá trình học tập. Nhà trường nên xây dựng các giải pháp hỗ trợ hiệu quả để tăng cường khả năng sử dụng tiếng Anh chuyên ngành, giảm bớt các trở ngại để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của sinh viên điều dưỡng.

https://doi.org/10.54436/jns.2025.02.974

Từ khóa

Tiếng Anh chuyên ngành, Nhu cầu học tập, Sinh viên điều dưỡng English for Specific Purposes, the need to learn, nursing students
pdf Download: 142 View: 256

Tài liệu tham khảo

WHO. Nursing and midwifery. 2024. Available from: https://www.who.int/health-topics/nursing#tab=tab_1.

WHO. Nursing and midwifery. 2024. Available from: https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/nursing-and-midwifery

WHO. State of the world’s nursing 2020: Investing in education, jobs and leadership. Geneva: World Health Organization; 2020. https://www.who.int/publications/i/item/9789240003279

Bộ Y tế. Thứ trưởng Bộ Y tế: Điều dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong chăm sóc, điều trị và hỗ trợ bệnh nhân [Internet]. 2024 Jun [cited 2025 Feb 28]. Available from: https://moh.gov.vn/tin-noi-bat/-/asset_publisher/3Yst7YhbkA5j/content/thu-truong-bo-y-te-ieu-duong-ong-vai-tro-thiet-yeu-trong-cham-soc-ieu-tri-va-ho-tro-benh-nhan.

Yen, P. Y., Kellye, M., Lopetegui, M., et al. Nurses’ Time Allocation and Multitasking of Nursing Activities: A Time Motion Study. AMIA Annual Symposium proceedings. AMIA Symposium, 2018, 1137–1146. Available from: https://pmc.ncbi.nlm.nih.gov/articles/PMC6371290/

Sarah Collins. Explanations in consultations: the combined effectiveness of doctors’ and nurses’ communication with patients. Med Educ, 2005. 39(8): p. 785-96. DOI: 10.1111/j.1365-2929.2005.02222.x

Ken Hyland. Developments in English for specific purposes: a multi-disciplinary approach; Tony Dudley-Evans and Maggie-Jo St John. Cambridge, Cambridge University Press, 1998, 301 pp. English for Specific Purposes, 2000. 19: p. 297-300. doi:10.1016/S0889-4906(99)00026-5.

Lê Hồ Bảo Châu và Lâm Thị Thủy Tiên. Nghiên cứu thực trạng và nhu cầu học, sử dụng tiếng Anh chuyên ngành của sinhviên y khoa từ năm thứ 3 đến năm thứ 6 tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Tạp chí Đại học Y Dược Cần Thơ, 2020. 27: p. 85-92. https://tapchi.ctump.edu.vn/index.php/ctump/article/view/1665.

Robert F.DeVellis. Scale Development Theory and Applications. Fourth Edition. SAGE Publications, Inc. 2017. https://tms.iau.ir/file/download/page/1635238305-develis-2017.pdf

Canziani, T., English for Nurses Needs Analysis and Syllabus. European Scientific Journal ESJ, 2020: p. 28-43. Retrieved from https://eujournal.org/index.php/esj/article/view/14090.

Suramto, Susmini, and Episiasi. Nursing students’ perception to the necessity of english for specific purposes (esp) course. Jurnal Perspektif Pendidikan, 2021. 15: p. 13-22. doi: 10.31540/jpp.v15i1.1259.

Arfan Lodhi Muhammad. English for Doctors: An ESP Approach to Needs Analysis and Course Design for Medical Students. The Canadian Center of Science and Education (CCSE), 2018. vol 8. No 5(1923-869X): p. 205. doi:10.5539/ijel.v8n5p205.

Vũ Thị Mai Quế và Hồ Ngọc Trung. Các yếu tố làm giảm động lực học tiếng Anh. Tạp chí khoa học - Trường Đại học Mở Hà Nội, 2020. 73: p. 19-26. http://thuvienlamdong.org.vn:8002/html/php/view.php.

Nguyễn Đình Như Hà và Trần Quốc Thao. Các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu học tiếng Anh của sinh viên không chuyên. Factors affecting non-English majors’ English learning needs. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 2019. 15: p. 216-229. doi: 10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.15.1.426.2020.

Hoàng Văn Vân. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo tiếng Anh không chuyên ở Đại học Quốc gia Hà Nội. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Ngoại ngữ, 2008. 24: p. 22-37. http://vci.vnu.edu.vn/upload/15022/pdf/57621b2b7f8b9ae2e28b456a.pdf.

Mayers, T., Mathis, B. J., Maki, N., & Maeno, T.. Japanese medical students’ English language learning motivation, willingness to communicate, and the impact of the COVID-19 pandemic. International Medical Education. 2023;2(4):283–92. https://doi.org/10.3390/ime2040027.

Dörnyei, Z.. Motivational Strategies in the Language Classroom. Cambridge: Cambridge University Press. 2001. Doi: https://doi.org/10.1017/CBO9780511667343.

Gabriel Fredi Daar, Ni Luh Sutjiati Beratha. What Makes Nurse Students Learn English and What Are the Inhibitors? A Case Study at Nursing Department Unika Santu Paulus Ruteng, Indonesia, European Union Digital Library. 2024. http://dx.doi.org/10.4108/eai.15-12-2023.2345640.

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép .

Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng