Kỹ năng học tập tự định hướng và các yếu tố liên quan của sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

TAY - TÂM - TRÍ - TỰ HÀO
pdf Download: 501 View: 589

Ngôn ngữ sử dụng

Cách trích dẫn

Nguyễn, H. V. C., Lưu, T. T., & Đặng, T. H. (2025). Kỹ năng học tập tự định hướng và các yếu tố liên quan của sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng. Tạp Chí Khoa học Điều dưỡng, 8(03), 83–93. https://doi.org/10.54436/jns.2025.03.983

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả kỹ năng học tập tự định hướng và xác định một số yếu tố liên quan của sinh viên tại Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành từ tháng 11/2024 đến tháng 12/2024. Tổng cộng có 675 sinh viên tham gia khảo sát. Công cụ khảo sát là bộ câu hỏi tự điền, gồm phần thông tin chung và phần kỹ năng học tập tự định hướng. Thống kê mô tả, phép kiểm Wilcoxon-Mann-Whitney test, Kruskal-Wallis test và tương quan Spearman được sử dụng để phân tích số liệu với mức ý nghĩa p < 0,05.

Kết quả: Điểm trung bình kỹ năng học tập tự định hướng của sinh viên là 91,47 ± 14,68 trên tổng 115 điểm và ở mức độ cao. Có sự khác biệt về kỹ năng học tập tự định hướng giữa sinh viên các ngành và các năm học khác nhau. Kỹ năng học tập tự định hướng có mối tương quan thuận với thời gian tự học trong ngày và tương quan nghịch với tuổi của sinh viên với p < 0,05.

Kết luận: Kỹ năng học tập tự định hướng của sinh viên ở mức cao. Các chương trình đào tạo cần cải thiện hơn kỹ năng quản lý học tập của sinh viên thông qua việc đổi mới phương pháp giảng dạy và các chương trình hỗ trợ sinh viên.

https://doi.org/10.54436/jns.2025.03.983

Từ khóa

Kỹ năng học tập tự định hướng, sinh viên, khoa học sức khoẻ self-directed learning skills, students, Healthcare science
pdf Download: 501 View: 589

Tài liệu tham khảo

Đặng Thị Thanh Thủy. Đánh giá mức độ sẵn sàng học tập tự định hướng của sinh viên Việt Nam [Luận án tiến sĩ]. Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội. 2023.

Boyer SL, Edmondson DR, Artis A, Fleming DE. Self-Directed Learning: A tool for lifelong learning. Journal of Marketing Education 2014; 36(1): 20-32.

https://doi.org/10.1177/0273475313494010.

Collins J. Education techniques for lifelong learning: principles of adult learning. Radiographics 2004; 24(5):1483-9. https://doi.org/10.1148/rg.245045020.

Đặng Lê Minh Khang, Nguyễn Đông Phương Nhu, Nguyễn Đỗ Đông Quân, Nguyễn Vương Kim Ngân, Bùi Lê Hải, Trần Hồng Nguyên và cộng sự. Hiệu quả của hoạt động học tập tự định hướng cho sinh viên y khoa trên môi trường mô phỏng lâm sàng. Tạp chí Y học Cộng đồng, 2024; 66(1): 192–197. https://doi.org/10.52163/yhc.v66i1.1937.

Thu NHA, Thi HL, Nhi NTH, Chi VTQ, My TT. Factors associated with self-directed learning among undergraduate nursing students in Vietnam. Nurse Educ Pract 2024;78:104031. https://doi.org/10.1016/j.nepr.2024.104031.

Murad MH, Coto-Yglesias F, Varkey P, Prokop LJ, Murad AL. The effectiveness of self-directed learning in health professions education: a systematic review. Med Educ 2010;44(11):1057-68. https://doi.org/10.1111/j.1365-2923.2010.03750.x.

Dehghani G, Ghaffarifar S. Readiness for self-directed learning among basic sciences medical students. J Educ Health Promot 2024;13(1):243. https://doi.org/10.4103/jehp.jehp_1849_23.

Nguyễn Ngọc Diễm, Vũ Thị Tuyết, Đặng Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Anh, Nguyễn Thị Thanh Thương, Nguyễn Minh Mỹ Dung. Mức độ sẵn sàng tự định hướng học tập của sinh viên điều dưỡng tại các trường đại học và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên 2023;228(12):46–52. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8244.

Nguyễn Thị Ngọc Phương, An Thị Trà My, Phan Thị Thu Hường, Lâm Lệ Trinh. Năng lực tự định hướng học tập của sinh viên cử nhân điều dưỡng và các yếu tố liên quan. Tạp chí Y Học Thành phố Hồ Chí Minh 2016; 20(5): 23.

Onyeaka HK, Romero P, Healy BC, Celano CM. Age differences in the use of health information technology among adults in the United States: An analysis of the health information national trends survey. J Aging Health 2021;33(1-2):147-154. https://doi.org/10.1177/0898264320966266.

Kunjukunju A, Ahmad A, Yusof P. Self-directed learning skills of undergraduate nursing students. Enfermería clínica 2022; 32(2): S15–S19. https://doi.org/10.1016/j.enfcli.2022.03.010.

Örs M. The self-directed learning readiness level of the undergraduate students of midwife and nurse in terms of sustainability in nursing and midwifery education. Sustainability 2018; 10(10):3574. https://doi.org/10.3390/su10103574.

Wong FMF, Tang ACY, Cheng WLS. Factors associated with self-directed learning among undergraduate nursing students: A systematic review. Nurse Educ Today 2021;104:104998. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2021.104998.

Xin VT, Chau TT, Ghet T, Dung NTT, Tien VM, Thuy LT, et al. Self-directed learning among nursing students at Nguyen Tat Thanh University. International Journal of Science Academic Research 2024; 5(11):8508-8511.

Nosair EA, Omar M, AlWawi G. Evaluation of self-directed learning readiness among medical students in Sharjah, the United Arab Emirates. Cureus 2024;16(9):e70096. https://doi.org/10.7759/cureus.70096.

Nguyễn Thị Ngọc Trúc, Âu Thị Phương Dung, Lê Phan Hoàng Kha, Trần Nguyễn Ngọc Thanh, Thái Thị Thu Thảo, Ngô Phương Thảo và cộng sự. Đánh giá sự hài lòng của sinh viên năm cuối ngành y khoa về hoạt động giảng dạy lâm sàng. Tạp chí Y – Dược học Cần Thơ 2024; 71:1–23. https://doi.org/10.58490/ctump.2024i71.2112.

Heuse S, Dietze C, Fodor D, Voltmer E. Studying and more: part-time employment as an educational challenge?. Journal of Medical Psychology 2020; 1:57-63. https://doi.org/10.3233/JMP-200024.

Magbol M, Mohamedelamin MKM, Hamid MMM, Abdalla MYS, Abdelrhman NH. The impact of part-time jobs on academic performance of medical students at Alzaiem Alazhari University December 2021-June 2022. Science Journal of Education 2024;12(2):7-24. https://doi.org/10.11648/j.sjedu.20241202.11.

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép .

Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng