Tóm tắt
Mục tiêu: Nghiên cứu đánh giá động lực học tập cải thiện năng lực tiếng Anh và các yếu tố liên quan của khối điều dưỡng Việt Nam.
Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên các điều dưỡng, hộ sinh và kỹ thuật y bằng lấy mẫu thuận tiện. Động lực học tập tiếng Anh được đo bằng Thang đo động lực làm việc đa chiều (MWMS).
Kết quả: Điểm trung bình động lực của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y là 86,20 ± 17,51 điểm, với 64,7% có động lực ở mức trung bình. Không có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa đặc điểm cá nhân, nghề nghiệp và động lực học tiếng Anh của họ.
Kết luận: Đa số điều dưỡng, hộ sinh và kỹ thuật y lâm sàng tại Việt Nam có động lực học tiếng Anh ở mức trung bình, phản ánh nhu cầu cần được hỗ trợ và khuyến khích nhiều hơn để thúc đẩy động lực của họ trong quá trình nâng cao năng lực ngoại ngữ.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Lu L, Jin Y, Liao R, Chuang YC, Tung TH. English training requirements and associated factors for non-native English-speaking nurses: A critical gap analysis based on the importance-performance method. Heliyon. 2023;9(6):e16481. doi: 10.1016/j.heliyon.2023.e16481.
Tran Vu Diem T, Deerajviset P. Nurses’ Perceptions of English for Nursing Coursebooks at the University Level in Vietnam. Journal of Mekong Societies. 2023;19(3):132-159.
Ali PA, Watson R. Language barriers and their impact on provision of care to patients with limited English proficiency: Nurses’ perspectives. J Clin Nurs. 2018;27(5-6):e1152-e1160. doi: 10.1111/jocn.14204.
De Moissac D, Bowen S. Impact of Language Barriers on Quality of Care and Patient Safety for Official Language Minority Francophones in Canada. Journal of patient experience. 2019;6(1):24-32. doi: 10.1177/2374373518769008.
Health Mo. Joint Circular Amending and supplementing a number of regulations on professional title standards for medical professional officials. In: Health Mo, ed2022:14.
Nhan N, Nguyen H, Hung N, Gallup J, Debattista J, Luu H. Medical students need a core English curriculum based on CEFR (Common European Framework of Reference for Languages). Asian Journal of Educational Research. 2016;4:14-23.
Bischoff A, Bovier PA, Rrustemi I, Gariazzo F, Eytan A, Loutan L. Language barriers between nurses and asylum seekers: their impact on symptom reporting and referral. Social science & medicine (1982). 2003;57(3):503-512. doi: 10.1016/s0277-9536(02)00376-3.
Kale E, Syed HR. Language barriers and the use of interpreters in the public health services. A questionnaire-based survey. Patient education and counseling. 2010;81(2):187-191. doi: 10.1016/j.pec.2010.05.002.
Ngo-Metzger Q, Sorkin DH, Phillips RS, et al. Providing high-quality care for limited English proficient patients: the importance of language concordance and interpreter use. Journal of general internal medicine. 2007;22 Suppl 2(Suppl 2):324-330. doi: 10.1007/s11606-007-0340-z.
Ebrahimi H, Mohammadi Hosseini F, Amirnia M, Mehraee A, Jamali V, Hejazi SA. Factors influencing nurses’ participation in continuing education programs in Tabriz University of Medical Sciences. Iranian Journal of Medical Education. 2012;12(7):518-526.
Gagné M, Forest J, Vansteenkiste M, et al. The Multidimensional Work Motivation Scale: Validation evidence in seven languages and nine countries. European Journal of Work Organizational Psychology. 2015;24(2):178-196. https://doi.org/10.1080/1359432X.2013.877892
Saleh MO, Eshah NF, Rayan AH. Empowerment Predicting Nurses’ Work Motivation and Occupational Mental Health. SAGE open nursing. 2022;8:23779608221076811. doi: 10.1177/23779608221076811.
Alnahdi MA, Alhaider A, Bahanan F, et al. The impact of the English medical curriculum on medical history taking from Arabic speaking patients by medical students. Journal of family medicine and primary care. 2021;10(3):1425-1430. doi: 10.4103/jfmpc.jfmpc_1946_20.
Nguyen VNB, Hoang AP, Nguyen TTH, Nguyen HTH. The development and professionalization of nursing in Vietnam. Nursing forum. 2022;57(4):681-685. doi: 10.1111/nuf.12712.
Tran TTT, Nguyen TQ, Nguyen TN, et al. Psychometric properties and factor structure of the Vietnamese Copenhagen Burnout Inventory. Journal of occupational health. 2023;65(1):e12425. doi: 10.1002/1348-9585.12425.
Kharazmi E, Bordbar N, Bordbar S. Distribution of nursing workforce in the world using Gini coefficient. BMC Nurs. 2023;22(1):151. https://doi.org/10.1186/s12912-023-01313-w.
O’Neill TR, Tannenbaum RJ, Tiffen J. Recommending a minimum English proficiency standard for entry-level nursing. Journal of nursing measurement. 2005;13(2):129-146.doi: 10.1891/jnum.2005.13.2.129.
Hyland K. Community and individuality: Performing identity in applied linguistics. Written communication. 2010;27(2):159-188. DOI:10.1177/0741088309357846.
Firat M, Noels K, Lou N. Self-determined motivation in language learning beyond the classroom: Interpersonal, intergroup, and intercultural processes. In:2022:133-148. DOI:10.21832/9781788929059-010.
Ushioda E. Motivation and ELT: Global Issues and Local Concerns. In:2013:1-17.
Taguchi T, Magid M, Papi M. The L2 motivational self system amongst Chinese, Japanese, and Iranian learners of English: A comparative study. In:2009:66–97. DOI:10.21832/9781847691293-005.
công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép . p>
Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng