Tóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên Cử nhân Điều dưỡng về chương trình đào tạo tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
Phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích trên 149 sinh viên điều dưỡng các chuyên ngành năm ba và năm tư tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
Kết quả: Sinh viên Điều dưỡng hài lòng về chương trình đào tạo với điểm trung bình ở mức độ cao (3,79 ± 0,50). Nghiên cứu cho thấy mức độ hài lòng cao ở cả 4 lĩnh vực: Giảng dạy trên lớp (3,56 ± 0,58), Giảng dạy lâm sàng (3,96 ± 0,61), Thiết kế và Phân phối chương trình (3,86 ± 0,54), Hỗ trợ và Tài nguyên học tập (3,80 ± 0,56).
Kết luận: Điểm trung bình hài lòng về chương trình đào tạo Cử nhân Điều dưỡng tại trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đạt mức độ cao (3,79 ± 0,50). Vì vậy, nhà trường cần duy trì đánh giá và cải thiện các chương trình Điều dưỡng nhằm xây dựng môi trường học tập an toàn, thu hút, tin cậy và tôn trọng cho sinh viên bằng các phương pháp và công cụ giảng dạy hiện đại, hiệu quả; để từ đó mang lại trải nghiệm học tập tốt nhất và nâng cao danh tiếng của khoa.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Dennison S, El-Masri M. Development and psychometric assessment of the undergraduate nursing student academic satisfaction scale (UNSASS). Journal of Nursing Measurement 2012;20(2):75. doi: 10.1891/1061-3749.20.2.75.
Dattey K, Westerheijden D, Hofman W. Compliance with accreditation measures in Ghanaian universities: students’ perspectives. Quality in higher education 2019;25(3):304-323. https://doi.org/10.1080/13538322.2019.1684024.
Jalal K, Hussain M, Afzal M, et al. Undergraduate Nursing Students Satisfaction with Nursing Program. Journal of Medicine and Medical Sciences 2019;7:533-539. https://doi.org/10.1016/j.ijans.2022.100443
Abdel-Azeem H, Atef D, Mostafa Abdalla A. The Relationship between Nursing Students’ Engagement and their Satisfaction regarding Bachelor Nursing Program. Egyptian Journal of Health Care 2021;12(2):500-513. Doi: 10.21608/EJHC.2021.163267
Ryan A, Kem S, Borey C. Nursing students’ experience of academic learning in a Cambodian School of Nursing. Journal of Cambodian Health 2021;1:24. DOI: https://doi.org/10.24135/jch.v1i.9
Woo MWJ, Li W. Nursing students’ views and satisfaction of their clinical learning environment in Singapore. Nursing open Nov 2020;7(6):1909-1919. doi: 10.1002/nop2.581.
Võ Văn Việt. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo: Một nghiên cứu từ cựu sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học 2017;14(4):171-182.
Phạm Thị Liên. Chất lượng dịch vụ đao tạo và sự hài lòng của ngời học trường hợp Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Kinh tế và Kinh doanh 2016;32(4):81-89.
Hassan ASS, Saad SE, Mohamed EN, et al. Educational Program about Professional Development for Nursing Teachers and its Effect on their Students’ Satisfaction. Egyptian Journal of Health Care 2021;12(3):471-483. DOI: 10.21608/EJHC.2022.255401.
Takase M, Imai T, Niitani M, et al. Teaching context contributing to nursing students’ adoption of a deep approach to learning. Journal of Professional Nursing: Official Journal of the American Association of Colleges of Nursing 2019;35(5):379-388. doi: 10.1016/j.profnurs.2019.04.006.
Zlatanovic T, Havnes A, Mausethagen S. A research review of nurse teachers’ competencies. Vocations and Learning 2017;10(2):201-233. https://doi.org/10.1007/s12186-016-9169-0
Nguyễn Ngọc Vân Phương, Lê Huỳnh Thảo My, Nguyễn Tú Anh. Sự hài lòng của sinh viên khối cử nhân về chất lượng dịch vụ đào tạo tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2021. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Khoa học Xã hội 2022;17(1):86-99. DOI:10.46223/HCMCOUJS.soci.vi.17.1.2068.2022
Krejcie RV, Morgan DW. Determining sample size for research activities. Educational and Psychological Measurement 1970;30(3):607-610. https://doi.org/10.1177/001316447003000308.
Brislin RW. Back-translation for cross-cultural research. Journal of Cross-Cultural Psychology 1970;1(3):185-216. https://doi.org/10.1177/1359104570001003
Guerra-Martín MD, Cano-Orihuela A, Martos-García R, et al. Translation and first pilot validation study of the “Undergraduate Nursing Student Academic Satisfaction Scale” questionnaire to the Spanish context. International Journal of Environmental Research Public Health 2021;18(2):423. doi: 10.3390/ijerph18020423.
Ebrahim SM. Academic Satisfaction Among Nursing College Students in Basra. Research Journal of Medical Sciences 2020;14(1):15-19.DOI:10.36478/rjmsci.2020.15.19
Admi H, Moshe-Eilon Y, Sharon D, et al. Nursing students’ stress and satisfaction in clinical practice along different stages: A cross sectional study. Nurse Education Today 2018;68:86-92. doi: 10.1016/j.nedt.2018.05.027.
Biles J, Murphy K, Moyo P. Undergraduate nursing students’ course expectations, actual experiences, and associated satisfaction levels: A mixed methods survey. Teaching and Learning in Nursing 2022;17(1):102-108. https://doi.org/10.1016/j.teln.2021.10.005
Al Alawi R. Factors Influencing Nursing Student Academic Success: A Mixed Methods Study. Doctor of Philosophy Thesis. University of Missouri; 2020 [cited 2023 Jun 8. Available from: https://mospace.umsystem.edu/xmlui/handle/10355/88821
El-Seesy NAEAM, Banakhar M, Kandil FSAEF. Nursing Students’ Satisfaction with the AcademicProgram: Across-sectional Study. Universal Journal of Educational Research 2020;8(11D):122 -129.https://doi.org/10.21833/ijaas.2021.11.007
Cosper SM, Callan RS. Investigating student and faculty perspectives related to predictors of success: BSN curriculum and NCLEX-RN outcomes. Doctor of Education Dissertation. Augusta University; 2018 [cited 2023 Jun 10]. http://hdl.handle.net/10675.2/621824
Dube MB, Mlotshwa PR. Factors influencing enrolled nursing students’ academic performance at a selected private nursing education institution in KwaZulu-Natal. Curationis 2018;41(1):e1-e7. doi: 10.4102/curationis.v41i1.1850.
Graham SW, Donaldson JF. Academic leaders’ response to the volatility of higher education: the influence of institutional logics. Studies in Higher Education 2019;45(8):1864-1877. https://doi.org/10.1080/03075079.2019.1586867
Salifu DA, Gross J, Salifu MA, et al. Experiences and perceptions of the theory‐practice gap in nursing in a resource‐constrained setting: A qualitative description study. Nursing open 2018;6(1):72-83. doi: 10.1002/nop2.188.
Hala MY, Taif HAA, Hanouf FA, et al. Impact of COVID-19 on Clinical Training Satisfaction, Self-Esteem and Academic Achievement among Nursing Students in Jeddah City. Academic Journal of Research and Scientific Publishing 2023;5(49):26-38. doi.org/10.52132/Ajrsp.en.2023.49.3.
Odetola TD, Olusola O, Christoph P, et al. Theory-Practice Gap: The Experiences of Nigerian Nursing Students. Africa Journal of Nursing and Midwifery 2018;20(1):1-13. DOI:10.25159/2520-5293/3694.
Huston CL, Phillips B, Jeffries P, et al. The academic-practice gap: Strategies for an enduring problem. Nurs Forum 2018;53(1):27-34. doi: 10.1111/nuf.12216.
công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép . p>
Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng