Tóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá chất lượng giấc ngủ của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Tây Nguyên.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 155 sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Tây Nguyên từ tháng 11 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024. Đánh giá chất lượng giấc ngủ của đối tượng tham gia nghiên cứu bằng thang đo PSQI.
Kết quả: Điểm PSQI trung bình của sinh viên là 6,45 ± 3,47. Sinh viên có chất lượng giấc ngủ kém chiếm tỷ lệ 56,8%. Thời lượng ngủ trung bình của sinh viên là 6,07 ± 0,84 giờ; sinh viên cần dùng thuốc ngủ để giúp ngủ được chiếm tỷ lệ 11%. Sinh viên tự đánh giá chất lượng giấc ngủ của mình rất tốt, khá tốt, khá tệ, rất tệ lần lượt là: 41,3%; 29%; 21,3% và 8,4%. Các rối loạn thường gặp khiến sinh viên gián đoạn giấc ngủ chiếm tỷ lệ cao nhất là “Không thể ngủ trong vòng 30 phút” chiếm tỷ lệ 84,5% trong đó việc lặp lại tình trạng này < 1 lần/tuần chiếm tỷ lệ cao nhất 40%.
Kết luận: Chất lượng giấc ngủ kém của sinh viên điều dưỡng ở mức cao (56,8%). Do đó, các nhà giáo dục và quản lý điều dưỡng cần quan tâm đến thực trạng này từ đó xây dựng các chương trình can thiệp phù hợp.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Jalali R, Khazaei H, Paveh BK, Hayrani Z, Menati L. The Effect of Sleep Quality on Students’ Academic Achievement. Adv Med Educ Pract. 2020;11:497-502.doi:10.2147/AMEP.S261525.
Aung K, Nurumal M, Zainal S. Sleep quality and academic performance of nursing students. IOSR Journal of Nursing and Health Science. 2016;5(6):145-149. doi:10.9790/1959-050601145149.
Yilmaz D, Tanrikulu F, Dikmen Y. Research on Sleep Quality and the Factors Affecting the Sleep Quality of the Nursing Students. Curr Health Sci J. 2017;43(1):20-24. doi:10.12865/CHSJ.43.01.03.
Faust O, Razaghi H, Barika R, Ciaccio EJ, Acharya UR. A review of automated sleep stage scoring based on physiological signals for the new millennia. Comput Methods Programs Biomed. Jul 2019;176:81-91. doi:10.1016/j.cmpb.2019.04.032.
Krueger JM. The role of cytokines in sleep regulation. Curr Pharm Des. 2008;14(32):3408-16. doi:10.2174/138161208786549281.
El-Nagger NSM, Bayoumi OR. Fostering the sleep instructional guidelines for nursing students regarding their sleep quality, academic performance and psychosocial behavior. Journal of Nursing Education and Practice. 2019;10(1). doi:10.5430/jnep.v10n1p43.
Ruiz-Zaldibar C, Gal-Iglesias B, Azpeleta-Noriega C, Ruiz-Lopez M, Perez-Manchon D. The Effect of a Sleep Intervention on Sleep Quality in Nursing Students: Study Protocol for a Randomized Controlled Trial. Int J Environ Res Public Health. Oct 25 2022;19(21). doi:10.3390/ijerph192113886.
Morais H, Gomes B, Holanda A, Nogueira K, Pinto A, Mendes I. Factors associated with poor sleep quality in nursing students from a private university in Ceará. O Mundo Da Saúde. 2022;46:003-011. doi:10.15343/0104-7809.202246003011.
Aydın L, Yigitalp G. Determination of sleep quality, fatigue and related factors in nursing students. Research Article. J Nurs Midwifery Sci. 2023;8(3):e140722. doi:10.4103/jnms.jnms_69_20.
Buysse DJ, Reynolds CF, 3rd, Monk TH, Berman SR, Kupfer DJ. The Pittsburgh Sleep Quality Index: a new instrument for psychiatric practice and research. Psychiatry Res. May 1989;28(2):193-213. doi:10.1016/0165-1781(89)90047-4.
Ngô Thị Huyền. Chất lượng giấc ngủ của sinh viên điều dưỡng trường Đại học Đại Nam và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022;516(2):94-99. 12. Tô Minh Ngọc, Phùng Khánh Lâm, Nguyễn Xuân Bích Huyên, Trần Thị Xuân Lan. Thang đo chất lượng giấc ngủ Pittsburgh phiên bản tiếng Việt. Tạp chí Y học thành phố Hồ Chí Minh. 2014;18(6):664-668.
Consensus Conference P, Watson NF, Badr MS, et al. Joint Consensus Statement of the American Academy of Sleep Medicine and Sleep Research Society on the Recommended Amount of Sleep for a Healthy Adult: Methodology and Discussion. J Clin Sleep Med. Aug 15 2015;11(8):931-52. doi:10.5664/jcsm.4950.
Shafique Z, Syed F, Naz S, Urooj S, Khan S, Javed S. Assessment of factors affecting the sleep hygiene of medical students in Bahawalpur, Pakistan: a cross-sectional study. Sleep Sci. Jul-Sep 2021;14(3):273-279. doi:10.5935/1984-0063.20200063.
Trịnh Mỹ Linh, Đỗ Thị Hương, Ngô Thị Haỉ Lý. Chất lượng giấc ngủ và các yếu tố liên quan của sinh viên khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật Y học, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. 2022;55:87-94.
Feng Q, Zhang QL, Du Y, Ye YL, He QQ. Associations of physical activity, screen time with depression, anxiety and sleep quality among Chinese college freshmen. PLoS One. 2014;9(6):e100914. doi:10.1371/journal.pone.0100914.
Nguyễn Thị Như Phụng. Chất lượng giấc ngủ và các yếu tố liên quan ở sinh viên khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. Khóa luận tốt nghiệp. Đại học Y Dược TP HCM; 2023.
Trần Phan Thanh Hiếu, Cao Nguyễn Hoài Thương, Hồ Nguyễn Anh Tuấn. Chất lượng giấc ngủ của sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và các yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022; Số Đặc biệt:1859-1868.
Ghosh T, Sarkar D, Sarkar K, Dalai CK, Ghosal A. A study on smartphone addiction and its effects on sleep quality among nursing students in a municipality town of West Bengal. J Family Med Prim Care. Jan 2021;10(1):378-386. doi:10.4103/jfmpc.jfmpc_1657_20.
công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép . p>
Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng