Chất lượng giấc ngủ của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Tây Nguyên

TAY - TÂM - TRÍ - TỰ HÀO
PDF Download: 894 View: 2821

Ngôn ngữ sử dụng

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. N. Q., Trần, T. T., & Vũ, T. T. H. (2024). Chất lượng giấc ngủ của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Tây Nguyên. Tạp Chí Khoa học Điều dưỡng, 7(04), 77–86. https://doi.org/10.54436/jns.2024.04.850

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá chất lượng giấc ngủ của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Tây Nguyên.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 155 sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Tây Nguyên từ tháng 11 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024. Đánh giá chất lượng giấc ngủ của đối tượng tham gia nghiên cứu bằng thang đo PSQI.

Kết quả: Điểm PSQI trung bình của sinh viên là 6,45 ± 3,47. Sinh viên có chất lượng giấc ngủ kém chiếm tỷ lệ 56,8%. Thời lượng ngủ trung bình của sinh viên là 6,07 ± 0,84 giờ; sinh viên cần dùng thuốc ngủ để giúp ngủ được chiếm tỷ lệ 11%. Sinh viên tự đánh giá chất lượng giấc ngủ của mình rất tốt, khá tốt, khá tệ, rất tệ lần lượt là: 41,3%; 29%; 21,3% và 8,4%. Các rối loạn thường gặp khiến sinh viên gián đoạn giấc ngủ chiếm tỷ lệ cao nhất là “Không thể ngủ trong vòng 30 phút” chiếm tỷ lệ 84,5% trong đó việc lặp lại tình trạng này < 1 lần/tuần chiếm tỷ lệ cao nhất 40%.

Kết luận: Chất lượng giấc ngủ kém của sinh viên điều dưỡng ở mức cao (56,8%). Do đó, các nhà giáo dục và quản lý điều dưỡng cần quan tâm đến thực trạng này từ đó xây dựng các chương trình can thiệp phù hợp.

https://doi.org/10.54436/jns.2024.04.850

Từ khóa

Chất lượng giấc ngủ, Sinh viên Điều dưỡng Sleep quality, nursing students
PDF Download: 894 View: 2821

Tài liệu tham khảo

Jalali R, Khazaei H, Paveh BK, Hayrani Z, Menati L. The Effect of Sleep Quality on Students’ Academic Achievement. Adv Med Educ Pract. 2020;11:497-502.doi:10.2147/AMEP.S261525.

Aung K, Nurumal M, Zainal S. Sleep quality and academic performance of nursing students. IOSR Journal of Nursing and Health Science. 2016;5(6):145-149. doi:10.9790/1959-050601145149.

Yilmaz D, Tanrikulu F, Dikmen Y. Research on Sleep Quality and the Factors Affecting the Sleep Quality of the Nursing Students. Curr Health Sci J. 2017;43(1):20-24. doi:10.12865/CHSJ.43.01.03.

Faust O, Razaghi H, Barika R, Ciaccio EJ, Acharya UR. A review of automated sleep stage scoring based on physiological signals for the new millennia. Comput Methods Programs Biomed. Jul 2019;176:81-91. doi:10.1016/j.cmpb.2019.04.032.

Krueger JM. The role of cytokines in sleep regulation. Curr Pharm Des. 2008;14(32):3408-16. doi:10.2174/138161208786549281.

El-Nagger NSM, Bayoumi OR. Fostering the sleep instructional guidelines for nursing students regarding their sleep quality, academic performance and psychosocial behavior. Journal of Nursing Education and Practice. 2019;10(1). doi:10.5430/jnep.v10n1p43.

Ruiz-Zaldibar C, Gal-Iglesias B, Azpeleta-Noriega C, Ruiz-Lopez M, Perez-Manchon D. The Effect of a Sleep Intervention on Sleep Quality in Nursing Students: Study Protocol for a Randomized Controlled Trial. Int J Environ Res Public Health. Oct 25 2022;19(21). doi:10.3390/ijerph192113886.

Morais H, Gomes B, Holanda A, Nogueira K, Pinto A, Mendes I. Factors associated with poor sleep quality in nursing students from a private university in Ceará. O Mundo Da Saúde. 2022;46:003-011. doi:10.15343/0104-7809.202246003011.

Aydın L, Yigitalp G. Determination of sleep quality, fatigue and related factors in nursing students. Research Article. J Nurs Midwifery Sci. 2023;8(3):e140722. doi:10.4103/jnms.jnms_69_20.

Buysse DJ, Reynolds CF, 3rd, Monk TH, Berman SR, Kupfer DJ. The Pittsburgh Sleep Quality Index: a new instrument for psychiatric practice and research. Psychiatry Res. May 1989;28(2):193-213. doi:10.1016/0165-1781(89)90047-4.

Ngô Thị Huyền. Chất lượng giấc ngủ của sinh viên điều dưỡng trường Đại học Đại Nam và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022;516(2):94-99. 12. Tô Minh Ngọc, Phùng Khánh Lâm, Nguyễn Xuân Bích Huyên, Trần Thị Xuân Lan. Thang đo chất lượng giấc ngủ Pittsburgh phiên bản tiếng Việt. Tạp chí Y học thành phố Hồ Chí Minh. 2014;18(6):664-668.

Consensus Conference P, Watson NF, Badr MS, et al. Joint Consensus Statement of the American Academy of Sleep Medicine and Sleep Research Society on the Recommended Amount of Sleep for a Healthy Adult: Methodology and Discussion. J Clin Sleep Med. Aug 15 2015;11(8):931-52. doi:10.5664/jcsm.4950.

Shafique Z, Syed F, Naz S, Urooj S, Khan S, Javed S. Assessment of factors affecting the sleep hygiene of medical students in Bahawalpur, Pakistan: a cross-sectional study. Sleep Sci. Jul-Sep 2021;14(3):273-279. doi:10.5935/1984-0063.20200063.

Trịnh Mỹ Linh, Đỗ Thị Hương, Ngô Thị Haỉ Lý. Chất lượng giấc ngủ và các yếu tố liên quan của sinh viên khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật Y học, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. 2022;55:87-94.

Feng Q, Zhang QL, Du Y, Ye YL, He QQ. Associations of physical activity, screen time with depression, anxiety and sleep quality among Chinese college freshmen. PLoS One. 2014;9(6):e100914. doi:10.1371/journal.pone.0100914.

Nguyễn Thị Như Phụng. Chất lượng giấc ngủ và các yếu tố liên quan ở sinh viên khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. Khóa luận tốt nghiệp. Đại học Y Dược TP HCM; 2023.

Trần Phan Thanh Hiếu, Cao Nguyễn Hoài Thương, Hồ Nguyễn Anh Tuấn. Chất lượng giấc ngủ của sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và các yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022; Số Đặc biệt:1859-1868.

Ghosh T, Sarkar D, Sarkar K, Dalai CK, Ghosal A. A study on smartphone addiction and its effects on sleep quality among nursing students in a municipality town of West Bengal. J Family Med Prim Care. Jan 2021;10(1):378-386. doi:10.4103/jfmpc.jfmpc_1657_20.

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép .

Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng