Mức độ tự tin trong thực hành kỹ năng lâm sàng của sinh viên điều dưỡng tại một số trường cao đẳng khu vực Tây Nguyên năm 2023

TAY - TÂM - TRÍ - TỰ HÀO
PDF Download: 917 View: 1916

Ngôn ngữ sử dụng

Cách trích dẫn

Vũ, . T. T. H., Vũ, V. Đẩu, Vũ, T. T. H., Nguyễn, T. T. C., Hoàng, M. P., Đặng, T. T. T., & Đặng, T. Đạt. (2023). Mức độ tự tin trong thực hành kỹ năng lâm sàng của sinh viên điều dưỡng tại một số trường cao đẳng khu vực Tây Nguyên năm 2023. Tạp Chí Khoa học Điều dưỡng, 6(05), 55–63. https://doi.org/10.54436/jns.2023.05.715

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả mức độ tự tin trong thực hành lâm sàng của sinh viên điều dưỡng tại một số trường cao đẳng khu vực Tây Nguyên năm 2023 và xác định một số yếu tố liên quan.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 222 sinh viên cao đẳng điều dưỡng chính quy đang học năm 2 và năm 3 tại trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum, trường Cao đẳng Gia Lai, trường Cao đẳng Y tế Đắk Lắk. Mức độ tự tin trong thực hành kỹ năng lâm sàng được đối tượng nghiên cứu tự đánh giá qua sự thực hiện 30 quy trình kỹ thuật điều dưỡng.

Kết quả: Điểm trung bình về sự tự tin của sinh viên trong thực hành kỹ năng lâm sàng là 7,7 ± 1,5 (trên thang điểm 10). 175 sinh viên (78,8 %) có sự tự tin ở mức độ trung bình, trong khi chỉ có 47 (21,2 %) sự tự tin ở mức độ cao. Trong 30 kỹ năng, sinh viên có sự tự tin cao nhất trong thực hành kỹ thuật đo dấu hiệu sinh tồn (79,7%), kỹ thuật tiêm thuốc (63,5%). Sự tự tin thấp nhất là thực hiện hoặc phụ giúp kỹ thuật nẹp chi cho người bệnh (21,2%), chăm sóc người bệnh hấp hối, tử vong (23,4 %). Kỳ học, điểm trung bình học tập, sự hướng dẫn và động viên của giảng viên và điều dưỡng, tâm lý của sinh viên liên quan có ý nghĩa thống kê với sự tự tin thực hành kỹ năng lâm sàng của sinh viên.

Kết luận: Phần lớn sinh viên có mức độ tự tin trong thực hành kỹ năng lâm sàng ở mức độ trung bình. Sự hướng dẫn và động viên của giáo viên và điều dưỡng lâm sàng đóng vai trò quan trọng đối với sự tự tin trong thực hành kỹ năng lâm sàng của sinh viên. Vì vậy giáo viên và điều dưỡng lâm sàng cần quan tâm, giám sát, hướng dẫn sinh viên khi thực hành lâm sàng nhất là những sinh viên lần đầu đi lâm sàng và sinh viên có điểm trung bình học tập thấp. Cần chú ý hơn với những quy trình chăm sóc mà sinh viên ít được thực hiện như chăm sóc cận tử, đặt nẹp bất động gẫy xương.

https://doi.org/10.54436/jns.2023.05.715

Từ khóa

Sinh viên điều dưỡng, tự tin thực hành lâm sàng Nursing student, self-confidence in clinical skill practice
PDF Download: 917 View: 1916

Tài liệu tham khảo

S. Panda, M. Dash, M. và J. John. Challenges faced by student nurses and midwives in clinical learning environment - A systematic review and meta-synthesis. Nurse Educ Today. 2021, 101, tr. 104875. doi: 10.1016/j.nedt.2021.104875.

M. Roche, D. Diers và C. Duffield. Violence toward nurses, the work environment, and patient outcomes. J Nurs Scholarsh. 2010, 42(1), tr. 13-22. doi: 10.1111/j.1547-5069.2009.01321.x.

Nguyễn Thị Tuyết. Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng thực tập lâm sàng của sinh viên Điều dưỡng ở Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An [Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục]. Trường Đại học Vinh. 2013.

A. Bandura. Self-efficacy. Encyclopedia of psychology, 2010. tr. 3, 368-369. https://doi.org/10.1002/9780470479216.corpsy0836

K. Kukulu, O. Korukcu và Y. Ozdemir. Self-confidence, gender and academic achievement of undergraduate nursing students. J Psychiatr Ment Health Nurs. 2013, 20(4), tr. 330-5. doi: 10.1111/j.1365-2850.2012.01924.x.

Nguyễn Ngọc Huyền. Sự tự tin trong thực hành kỹ năng lâm sàng của sinh viên điều dưỡng chính quy tại Bệnh viện trung ương Thái Nguyên năm 2019. Tạp chí Khoa học và công nghệ Đại học Thái Nguyên, 2020 , 225(01), tr. 47-52.

Nguyễn Thị Minh Chính, Nguyễn TrườngSơn và Nguyễn Ngọc Huyền. Vai trò của thực hành mô phỏng trong nhi khoa đến sự tự tin của sinh viên đại học điều dưỡng chính quy trong thực hành kỹ thuật tiêm tĩnh mạch cho trẻ em. Tạp chí Y học Việt Nam. 2022, 517(2).

Trần Thị Huyền. Những thách thức mà sinh viên điều dưỡng gặp phải tại môi trường học tập lâm sàng tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng năm 2019. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. 2020, 3(1), tr. 12-18.

F. Sabety, N. Akbari Nassaji and M. H. Haghighy Zadeh. Nursing student selfassessment regarding clinical skills achivement in ahvaz jundishapur university of medical sciences. Iran J. Med. Educ, 2011, tr. 11(5), pp. 506–515.

M. Abdal, N. Masoudi Alavi và M. Adib-Hajbaghery. Clinical Self-Efficacy in Senior Nursing Students: A Mixed- Methods Study. Nurs Midwifery Stud. 2015, 4(3), tr. e29143. doi: 10.17795/nmsjournal29143.

McLaughlin, Katrina, Moutray, Marianne và Muldoon. The role of personality and self - efficacy in the selection and retention of successful nursing students: a longitudinal study. Journal of advanced nursing. 2008, 61(2), tr. 211-221. doi: 10.1111/j.1365-2648.2007.04492.x.

L. Eggertson. Targeted. The impact of bullying, and what needs to be done to eliminate it. Can Nurse. 2011, 107(6), tr. 16-20.

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép .

Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng