Kỹ năng thăm khám thể chất và các rào cản thực hiện khi thực tập lâm sàng của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Duy Tân

TAY - TÂM - TRÍ - TỰ HÀO
PDF Download: 331 View: 650

Ngôn ngữ sử dụng

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. H. H., & Nguyễn, T. K. N. (2023). Kỹ năng thăm khám thể chất và các rào cản thực hiện khi thực tập lâm sàng của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Duy Tân. Tạp Chí Khoa học Điều dưỡng, 6(05), 112–127. https://doi.org/10.54436/jns.2023.05.645

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng kỹ năng thăm khám thể chất, các rào cản thực hiện khi thực tập lâm sàng của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Duy Tân và xác định một số yếu tố liên quan.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Thiết kế mô tả cắt ngang được tiến hành với cỡ mẫu là 178 sinh viên điều dưỡng của Trường Đại học Duy Tân từ tháng 1/2023 đến tháng 4/2023.

Kết quả: Trong 30 kỹ thuật thăm khám cơ bản, có 18 kỹ thuật (60%) sinh viên thường xuyên thực hiện khi thực tập lâm sàng, 11 kỹ thuật (36,4%) thỉnh thoảng hoặc hiếm khi thực hiện, và 1 kỹ thuật (3,6%) biết nhưng chưa bao giờ làm hoặc không biết cách thực hiện là khám đồng tử. Điểm số trung bình của các rào cản là 2,9 ± 0,7. Yếu tố rào cản lớn nhất là thiếu thời gian và nhiều yếu tố gây gián đoạn (3,3 ± 0,9), thiếu tự tin (3,3 ± 0,6) . Có mối liên quan giữa năm học, giới tính, xếp loại học tập với một số kỹ thuật thăm khám thể chất (p < 0,05) và không tìm thấy mối liên quan giữa các yếu tố này với rào cản thực hiện.

Kết luận: Kỹ năng thăm khám thể chất của sinh viên điều dưỡng vẫn chưa tốt và có nhiều yếu tố rào cản tác động khi thực tập lâm sàng. Cần tăng thời lượng học thăm khám thể chất, hỗ trợ từ bệnh viện để sinh viên được thực hiện thăm khám thể chất trên người bệnh.

https://doi.org/10.54436/jns.2023.05.645

Từ khóa

Sinh viên Điều dưỡng, kỹ năng thăm khám thể chất, rào cản thực hiện Nursing students, physical assessment skills, barriers
PDF Download: 331 View: 650

Tài liệu tham khảo

hniques performed by Italian registered nurses: a quantitative survey. Journal of Clinical Nursing 2015; 24:3700–3706. doi: 10.1111/jocn.12997.

Julia. Nursing: Scope and Standards of Practice. Journal of Radiology Nursing 2004; 23 Suppl 2: 46-48.

Majed Sulaiman Alamri, J.U.A. Barriers of physical assessment skills among nursing students in Arab Peninsula. International Journal of Health Sciences 2018; 12 Suppl 3:58-66.

Besher Gharaibeh, S.A.,et al. Attitudes Toward Physical Examination Skills among registered nurses in clinical settings in Jordan. Informatics in Medicine Unlocked 2022; 32:1-6. https://doi.org/10.1016/j.imu.2022.101027.

Schober, M. International Council of Nurse Report - Guidelines on advanced practice nursing 2020;1-39.

Emel Gülnar, Ş.B.B., Hüsna Özveren. Barriers to physical assessment skills in nurses and nursing students: a comparative-descriptive cross-sectional study. Journal of Human Sciences 2022; 19 Suppl 1: 46-55. DOI: https://doi.org/10.14687/jhs.v19i1.6244.

Maejima,S. Physical assessment by Japanese community hospital nurses compared to that performed overseas. Journal of General and Family Medicine 2018; 20 Suppl 2:55. doi: 10.1002/jgf2.230.

Douglas, C. Too much knowledge for a nurse? Use of physical assessment by final-semester nursing students. Nursing & Health Sciences 2015; 17 Suppl 4: 492-499. doi: 10.1111/nhs.12223.

Andy M Wearn. Exploration of the attitudes of nursing students to peer physical examination and physical examination of patients. Nurse Education Today 2013; 33 Suppl 8: 884-888. doi: 10.1016/j.nedt.2012.08.012.

Douglas, C. What factors influence nurses’ assessment practices? Development of the Barriers to Nurses’ use of Physical Assessment Scale. Journal of Advanced Nursing 2014; 70 Suppl 11:683–2694. doi: 10.1111/jan.12408.

Bandura, A. Health Promotion by Social Cognitive Means. Health Education & Behavior 2004; 31 Suppl 2:143-164. doi: 10.1177/1090198104263660.

Melanie Birks. The use of physical assessment skills by registered nurses in Australia: Issues for nursing education. Collegian 2013; 20 Suppl 1: 27-33. doi: 10.1016/j.colegn.2012.02.004.

Ayşegül Korkmaz Doğdu, F.A., Emine Kol. Physical Examination Skills: Used by Nursing Students and Determination the Barriers Encountered in the Use of These Skills. Journal of Education and Research in Nursing 2021; 18 Suppl 3: 335–340. DOI: 10.5152/jern.2021.67944.

Afif, M.H. Physical Assessment Skills among Nursing Students and Interns: A Gap between what is Taught and what is Practiced. in Atiner’s Conference Paper Series 2017; 2017-2304.

Mavis Weiting Tan, An ling Siew, Tracy Levett-Jones, Wei Ling Chua, Sok Ying Liaw. Why are physical assessment skills not practiced? A systematic review with implications for nursing education. Nurse Education Today 2021; 99:1-10. doi: 10.1016/j.nedt.2021.104759.

Cindy Kohtz, S.C.B., Ryan Williams, Patricia A. O’Connor. Physical Assessment Techniques in Nursing Education: A Replicated Study. Journal of Nursing Education 2017; 56 Suppl 5: 287-291. doi: 10.3928/01484834-20170421-06.

Jestoni D. Maniago , Adelina M. Santo, Cyrelle L. Agunod, et al. Barriers in performing physical assessment among nursing students: An integrative review. International Journal of Nursing Sciences 2021; 8 Suppl 1:120-129. doi: 10.1016/j.ijnss.2020.12.013.

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép .

Bản quyền (c) 2023 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng