Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả sự tự tin trong thực hành kỹ năng lâm sàng của sinh viên điều dưỡng Đại học Duy Tân năm 2025 và xác định một số yếu tố liên quan.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 215 sinh viên điều dưỡng Đại học Duy Tân. Thang đo Nursing Clinical Self-Efficacy Scale (NCSES) được sử dụng để đánh giá sự tự tin của sinh viên điều dưỡng trong thực hành kỹ năng lâm sàng.
Kết quả: 76,3% sinh viên có mức độ tự tin trung bình và 23,7% có mức tự tin cao. Một số yếu tố liên quan đến mức độ tự tin gồm: tuổi, thành tích học tập, số lượng cơ sở y tế đã thực tập và cơ sở y tế đang thực tập, sự yêu thích ngành điều dưỡng, tần suất hướng dẫn của giảng viên, nhận thức khi có giảng viên và tần suất hỗ trợ của điều dưỡng (p < 0,05).
Kết luận: Phần lớn sinh viên điều dưỡng có mức độ tự tin trung bình trong thực hành kỹ năng lâm sàng. Việc tăng cường sự hỗ trợ từ giảng viên, điều dưỡng khoa phòng và tạo môi trường học tập tích cực là điều cần thiết để cải thiện, nâng cao sự tự tin cho sinh viên điều dưỡng.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Huỳnh Thị Phượng, Trần Thị Thuận. Sự chuẩn bị tâm lý của sinh viên Điều dưỡng trong việc tham gia thực hành lâm sàng. Tạp Chí Khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Số đặc biệt (2022):393-400.
Oetker-Black SL, Kreye J, Underwood S, Price A, DeMetro N. Psychometric evaluation of the clinical skills self-efficacy scale. Nursing education perspectives. 2014;35(4):253-6. doi: 10.5480/11-739.1.
Stump GS, Husman J, Brem SK. The Nursing Student Self-Efficacy Scale: development using item response theory. Nursing research. 2012;61(3):149-58. doi: 10.1097/NNR.0b013e318253a750.
Abdal M, Masoudi Alavi N, Adib-Hajbaghery M. Clinical Self-Efficacy in Senior Nursing Students: A Mixed- Methods Study. Nurs Midwifery Stud. 2015;4(3):e29143. doi: 10.17795/nmsjournal29143.
Albagawi B, Mahmoud Hussein F, Alotaibi JS, Albougami AS, Amer MF, Alsharari AF, et al. Self-efficacy and clinical competence of fourth-year nursing students: A self-reported study. International journal of Advanced Applied Sciences. 2019;6(8):65-70. DOI:10.21833/ijaas.2019.08.009.
Nguyễn Ngọc Huyền. Sự tự tin trong thực hành kỹ năng lâm sàng của sinh viên điều dưỡng chính quy tại Bệnh viện trung ương Thái Nguyên năm 2019. TNU Journal of Science and Technology. 2020;225(01):47-52.
Tran Thi My, Le Thi Thanh Hoa, Nguyen Nhat Vu Long, Vo Thi Thuy Trang, Lai Thi Ha, Hoang Thi Hien, et al. Factors related to self efficacy in the clinical skills practice among undergraduate nursing students in Da Nang city. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. 2025;8(01):6-16. DOI: 10.54436/jns.2025.01.882
Vũ Thị Thu Hà, Vũ Văn Đẩu, Vũ Thị Thu Hường, Nguyễn Thảo Trúc Chi, Hoàng Minh Phương, Đặng Thị Thanh Thuỷ và cộng sự. Mức độ tự tin trong thực hành kỹ năng lâm sàng của sinh viên điều dưỡng tại một số trường cao đẳng khu vực Tây Nguyên năm 2023. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. 2023;6(05):55-63. DOI: 10.54436/jns.2023.05.715.
Han A, Cho DS, Won J. A study on learning experiences and self-confidence of core nursing skills in nursing practicum among final year nursing students. Journal of Korean Academy of Fundamentals of Nursing. 2014;21(2):162-73. DOI:10.7739/jkafn.2014.21.2.162.
Gemuhay HM, Kalolo A, Mirisho R, Chipwaza B, Nyangena E. Factors affecting performance in clinical practice among preservice diploma nursing students in Northern Tanzania. Nursing Research and Practice. 2019;2019(1):3453085. doi: 10.1155/2019/3453085.
Zhang Z-J, Zhang C-L, Zhang X-G, Liu X-M, Zhang H, Wang J, et al. Relationship between self-efficacy beliefs and achievement motivation in student nurses. Chinese Nursing Research. 2015;2(2-3):67-70. https://doi.org/10.1016/j.cnre.2015.06.001.
Ibrahim AF, Abdelaziz TM, Akel DT. The relationship between undergraduate nursing students’ satisfaction about clinical learning environment and their competency self-efficacy. Journal of Nursing Education and Practice. 2019;9(11):92. DOI:10.5430/jnep.v9n11p92.
Mohamed H, Ahmed NG. Clinical Instructor Teaching Behavior: Its Effect on Student Nurse Self-Efficacy. International Egyptian Journal of Nursing Sciences and Research. 2022;2(2):70-80.

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép . p>
Bản quyền (c) 2025 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng