Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả quan điểm của sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định về môi trường thực hành lâm sàng tại bệnh viện năm 2024.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiện trên 396 sinh viên điều dưỡng năm thứ 3 và 4 (năm học 2023-2024) sử dụng bộ công cụ CLES+T phiên bản tiếng Việt. Dữ liệu được thu thập qua bảng hỏi tự điền và xử lý bằng phần mềm SPSS với các phép kiểm định thống kê phù hợp.
Kết quả: Đa số sinh viên rất hài lòng về môi trường thực hành lâm sàng (93,7%); điểm trung bình hài lòng của sinh viên là 4,45 ± 0,52. Trong đó, công tác chăm sóc điều dưỡng có điểm hài lòng cao nhất (4,53 ± 0,51), phản ánh sự đánh giá tích cực của sinh viên về chất lượng hỗ trợ thực hành. Các yếu tố khác, như mối quan hệ với người hướng dẫn và vai trò của giảng viên lâm sàng, cũng có điểm cao (4,46 ± 0,54 và 4,46 ± 0,55).
Kết luận: Kết quả cho thấy môi trường thực hành lâm sàng hiện tại đáp ứng tốt nhu cầu học tập của sinh viên, nhưng cần tiếp tục duy trì và phát triển để phù hợp hơn với nhu cầu học tập của sinh viên điều dưỡng thông qua các hoạt động phân công người hướng dẫn giàu kinh nghiệm, tăng cường hướng dẫn cá nhân hóa đối với sinh viên.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Lâm Tải Hoàng Hiếu, Ngô Lê Hoàng Giang, Nguyễn Thị Tuyết Ngân. Đánh giá sự hài lòng của sinh viên ngành điều dưỡng sau khoá học thực hành mô phỏng tại Trường Đại học Trà Vinh. Tạp chí khoa học Trường Đại học Trà Vinh. 2023;04(số chuyên đề):118-129. doi:10.35382/tvujs.13.5.2023.156.
Chan D. Development of the clinical learning environment inventory: using the theoretical framework of learning environment studies to assess nursing students, perceptions of the hospital as a learning environment. Journal of Nursing Education. 2002;41(2):69-75. doi:10.3928/0148-4834-20020201-06.
D’Souza M.S, Karkada S.N, Parahoo K, et al. Perception of and satisfaction with the clinical learning environment among nursing students. Nurse education today. 2015;35(6):833-840. doi:10.1016/j.nedt.2015.02.005.
Edwards H, Smith S, Courtney M, et al. The impact of clinical placement location on nursing students’ competence and preparedness for practice. Nurse education today. 2004;24(4):248-255. doi:10.1016/j.nedt.2004.01.003.
Hart G, Rotem A. The clinical learning environment: nurses’ perceptions of professional development in clinical settings. Nurse education today. 1995;15(1):3-10. doi:10.1016/S0260-6917(95)80071-9.
Papp I, Markkanen M, Bonsdorff Mv. Clinical environment as a learning environment: student nurses’ perceptions concerning clinical learning experiences. Nurse education today. 2003;23(4):262-268. doi:10.1016/S0260-6917(02)00185-5.
Lê Quốc Dũng. Mức độ hài lòng của sinh viên điều dưỡng về môi trường thực hành lâm sàng. Luận văn Thạc sĩ. Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh; 2016.
Suresh P, Matthews A, Coyne I. Stress and stressors in the clinical environment: a comparative study of fourth-year student nurses and newly qualified general nurses in Ireland. Journal of Clinical Nursing. 2012;22(5-6):770-779. doi:https://doi.org/10.1111/j.1365-2702.2012.04145.x.
Labrague LJ, McEnroe-Petitte DM, Gloe D, et al. A literature review on stress and coping strategies in nursing students. Journal of Mental Health. 2017;26(5):471-480. doi:https://doi.org/10.1080/09638237.2016.1244721.
Warne T, Johansson U-B, Papastavrou E, et al. An exploration of the clinical learning experience of nursing students in nine European countries. Nurse Education Today. 2010;30(8):809-815. doi:10.1016/j.nedt.2010.03.003.
Papastavrou E, Dimitriadou M, Tsangari H, et al. Nursing students’ satisfaction of the clinical learning environment: a research study. BioMed Central nursing. 2016;15(44). doi:10.1186/s12912-016-0164-4.
Vũ Thị Xim, Nguyễn Thị Anh. Hài lòng của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành về môi trường học lâm sàng. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên. 2023;228(12):466-473.
Hồ Thị Lan Vi, Dương Thị Ngọc Bích, Phạm Thị Thảo. Khảo sát sự hài lòng về môi trường học tập lâm sàng của sinh viên Điều dưỡng Trường Đại học Duy Tân. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Duy Tân. 2020;04(41):128-136.
Alammar K, Ahmad M, Almutairi S, Salem O. Nursing Students’ Perception of the Clinical Learning Environment. The Open Nursing Journal. 2020;14:174-179. doi:10.2174/1874434602014010174.
Zhang J, Shields L, Ma B, et al. The clinical learning environment, supervision and future intention to work as a nurse in nursing student: a cross-sectional and descriptive study. BioMed Central Medical Education. 2022;22(548). doi:10.1186/s12909-022-03609-y.
Nguyễn Việt Phương và cộng sự. Mức độ hài lòng của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Y dược Cần Thơ về môi trường thực hành lâm sàng. Tạp chí khoa học Điều dưỡng. 2023;04(06):118-129. doi:10.54436/jns.2023.04.672.
Pearcey P.A, Elliott B.E. Student impressions of clinical nursing. Nurse Education Today. 2004;24(5):382-387. doi:10.1016/j.nedt.2004.03.007.
Dunn S.V, Hansford B. Undergraduate nursing students’ perceptions of their clinical learning environment. Journal of advanced nursing. 1997;25(6):1299-1306. doi:10.1046/j.1365-2648.1997.19970251299.x.

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép . p>
Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng