Hiệu quả giáo dục sức khỏe nâng cao kiến thức và hành vi sử dụng dụng cụ phân phối thuốc ở người bệnh mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

TAY - TÂM - TRÍ - TỰ HÀO
PDF Download: 247 View: 437

Ngôn ngữ sử dụng

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. M. L., Trần, N. Đăng, Nguyễn, T. N., Nguyễn, T. H. T., Phạm, D. T. T., & Phạm, T. C. D. (2024). Hiệu quả giáo dục sức khỏe nâng cao kiến thức và hành vi sử dụng dụng cụ phân phối thuốc ở người bệnh mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Tạp Chí Khoa học Điều dưỡng, 7(05), 188–200. https://doi.org/10.54436/jns.2024.05.759

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả giáo dục sức khỏe nâng cao kiến thức về bệnh và hành vi sử dụng dụng cụ phân phối thuốc ở người bệnh mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu trước sau trên 60 người bệnh mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có sử dụng dụng cụ phân phối thuốc tại Khoa C4 Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch bằng bộ câu hỏi tự điền. Thống kê mô tả tần số, tỷ lệ, trung bình để mô tả các biến, phép kiểm Spearman được dùng để phân tích các mối tương quan của người bệnh với việc cải thiện kiến thức và hành vi sử dụng dụng cụ phân phối thuốc.

Kết quả: Trước khi tư vấn giáo dục sức khỏe về bệnh, điểm trung bình kiến thức chung về bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính của người bệnh từ 7,46 ± 1,7 tăng 11,35 ± 1,8 sau can thiệp, điểm trung bình thực hành chung khi sử dụng dụng cụ phân phối thuốc từ 3,23 ± 1,2 tăng 5,36 ± 0,6 sau can thiệp. Tuổi, trình độ học vấn, loại dụng cụ có tác động đến việc cải thiện kiến thức về bệnh và hành vi sử dụng dụng cụ phân phối thuốc (p < 0,05).

Kết luận: Nghiên cứu của chúng tôi khẳng định công tác giáo dục sức khỏe cho người bệnh rất cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, từ đó nhân rộng mô hình truyền thông giáo dục sức khỏe ở các tuyến y tế cơ sở và trong cộng đồng.

https://doi.org/10.54436/jns.2024.05.759

Từ khóa

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, dụng cụ phân phối thuốc, giáo dục sức khỏe Chronic obstructive pulmonary disease, drug delivery devices, health education
PDF Download: 247 View: 437

Tài liệu tham khảo

Bộ Y tế. Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Nhà xuất bản y học Hà Nội. 2018.

Nguyễn Đình Sỹ. Dịch tễ học bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) ở Việt Nam và các biện pháp dự phòng, điều trị. Đề tài cấp nhà nước. 2010;(KC.10.02):06-10.

Leiva-Fernández F, Leiva-Fernández J, Zubeldia-Santoyo F, García-Ruiz A, Prados-Torres D, Barnestein-Fonseca P. Efficacy of two educational interventions about inhalation techniques in patients with chronic obstructive pulmonary disease (COPD). TECEPOC: study protocol for a partially randomized controlled trial (preference trial). Trials. 2012;13(1):1-8. doi: 10.1186/1745-6215-13-64.

Al-Kalaldeh M, El-Rahman MA, El-Ata A. Effectiveness of nurse-driven inhaler education on inhaler proficiency and compliance among obstructive lung disease patients: a quasi-experimental study. Canadian Journal of Nursing Research. 2016;48(2):48-55. doi: 10.1177/0844562116676119.

Giraud V, Roche N. Misuse of corticosteroid metered-dose inhaler is associated with decreased asthma stability. European Respiratory Journal. 2002;19(2):246-251. doi: 10.1183/09031936.02.00218402.

Kim YM, Yu M, Moon HR, Ju SY, Lee GA, Kim MJ. Effects of a tailored inhaler use education program for chronic obstructive pulmonary disease patients. Patient education and counseling. 2020;103(4):717-723. doi: 10.1016/j.pec.2020.02.005.

Yousef M, Alshawwa L, Tekian A, Park Y. Challenging the arbitrary cutoff score of 60%: standard setting evidence from preclinical operative dentistry course. Medical Teacher. 2017;39(sup1):S75-S79. DOI:10.1080/0142159X.2016.1254752

Hội Lao và Bệnh phổi Việt Nam. Hướng dẫn quốc gia xử trí hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Nhà xuất bản y học Hà Nội. 2015.

Türkeli A, YILMAZ Ö, Yüksel H. Metered dose inhaler-spacer use education effects on achieve asthma control in children. Tuberkuloz ve torak-tuberculosis and thorax. 2016;64(2). doi: 10.5578/tt.9142.

Vitacca M, Paneroni M, Fracassi M, et al. Inhaler technique knowledge and skills before and after an educational program in obstructive respiratory disease patients: a real-life pilot study. Pulmonology. 2023 Mar-Apr;29(2):130-137. doi: 10.1016/j.pulmoe.2020.04.010.

Ahn JH, Chung JH, Shin K-C, et al. The effects of repeated inhaler device handling education in COPD patients: a prospective cohort study. Scientific Reports. 2020;10(1):1-9. doi: 10.1038/s41598-020-76961-y.

Mac Hale E, Costello RW, Cowman S. A nurse-led intervention study: Promoting compliance with Diskus Inhaler use in asthma patients. Nursing Open. 2014;1(1):42-52. doi: 10.1002/nop2.10.

Aytac SO, Kilic SP, Ovayolu N. Effect of inhaler drug education on fatigue, dyspnea severity, and respiratory function tests in patients with COPD. Patient education and counseling. 2020;103(4):709-716. doi: 10.1016/j.pec.2019.11.003.

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép .

Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng