Tóm tắt
Mục tiêu: Mô tả động cơ học tập của sinh viên điều dưỡng Trường Cao đẳng Y tế Đắk Lắk và một số yếu tố liên quan.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 164 sinh viên điều dưỡng đang học năm thứ hai và năm thứ ba từ tháng 11 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024 tại Trường Cao đẳng Y tế Đắk Lắk.
Kết quả: Tỷ lệ sinh viên điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y tế Đắk Lắk có động cơ học tập tốt trong nghiên cứu là 66,4%, Yếu tố liên quan đến động cơ học tập có ý nghĩa thống kê, bao gồm: Niềm say mê và nhận thức đúng về ngành học, kết quả học tập và chương trình đào tạo.
Kết luận: Tỷ lệ sinh viên có động cơ học tập tốt ở mức trung bình. Nhà trường cần xây dựng chương trình đào tạo thiết thực hơn theo hướng tăng cường kiến thức thực tế, thực hành, cần gắn với nhu cầu xã hội, phải có sự gắn kết định hướng nghề nghiệp về ngành đào tạo, điều này sẽ giúp sinh viên có động cơ học tập đúng đắn hơn trong quá trình học tập.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Trần Quang Anh Minh, Nguyễn Thị Phú Quý, Ngô Vĩnh Tài, Hồ Khai Tâm, Nguyễn Thị Thục Uyên. Nhận thức về động cơ học tập của sinh viên trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục. 2020;486(2):19-25.
Rafii F, Saeedi M, Parvizy S. Academic motivation in nursing students: A hybrid concept analysis. Iranian journal of nursing and midwifery research. 2019;24(5):315-322. doi: 10.4103/ijnmr.IJNMR_177_18.
Mai Thị Trúc Ngân, Nguyễn Đỗ Bích Nga, Huỳnh Mỹ Tiên. Các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ học tập của sinh viên khối kinh tế trường Đại học quốc tế Hồng Bàng. Tạp chí Giáo dục. 2020;472(2):22-28.
Heid CL. Motivation and persistence among BSN students in Northeast Ohio: A correlational study. University of Phoenix; 2014.
Radi SM. Baccalaureate nursing students’ motivation for attending university and its relationship with their academic achievement. International Journal of Education and Research. 2013;1(7):1-12.
Orsini C, Binnie VI, Wilson SL. Determinants and outcomes of motivation in health professions education: a systematic review based on self-determination theory. Journal of educational evaluation for health professions. 2016;13:19. DOI:10.3352/jeehp.2016.13.19.
Nesje KJJoan. Nursing students’ prosocial motivation: does it predict professional commitment and involvement in the job? J Adv Nurs. 2015 Jan;71(1):115-25. doi: 10.1111/jan.12456.
Tosevski DL, Milovancevic MP, Gajic SD. Personality and psychopathology of university students. Current opinion in psychiatry. Curr Opin Psychiatry. 2010 Jan;23(1):48-52. doi: 10.1097/YCO.0b013e328333d625.
Nguyễn Minh Tú, Nguyễn Trường An, Trần Thị Mỹ Huyền, và cộng sự. Nghiên cứu một số yếu tố liên quan đến động lực học tập của sinh viên Trường Đại học Y dược Huế. Tạp chí Y Dược học - Trường Đại học Y Dược Huế. 2020;10(1):78-85. DOI: https://www.doi.org/10.34071/jmp.2020.1.12.
Vallerand RJ, Pelletier LG, Blais MR, Briere NM, Senecal C, Vallieres EF. The Academic Motivation Scale: A measure of intrinsic, extrinsic, and amotivation in education. Educationa psychological measurement. 1992;52(4):1003-1017. DOI:10.1177/0013164492052004025.
Huỳnh Thị Ngọc My, Nguyễn Thị Xuân Huỳnh, Nguyễn Huỳnh Trúc Mạnh và cộng sự. Động lực học tập và các yếu tố liên quan của sinh viên điều dưỡng Trường Đại Học Y Dược Cần Thơ. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. 2023 (62), 230-237. https://doi.org/10.58490/ctump.2023i62.432.
Nguyễn Ngọc Khánh Tường. Động cơ học tập của sinh viên khối ngành điều dưỡng khoa Điều dưỡng - kỹ thuật y học. Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh; 2023.
Taskesen S. Investigating the academic motivations and academic achievements of pre-service visual arts teachers. European Journal of Educational Research. 2019;8(3):857-866. https://doi.org/10.12973/eu-jer.8.3.857.
Hồ Thị Trúc Phương, Phan Hoàng Trọng. Mối tương quan giữa động cơ và kết quả học tập của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Tạp chí Y học Việt Nam. 2023;532:447-452.

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép . p>
Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng