Tóm tắt
Mục tiêu: Xác định nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng lâm sàng khối Nội và khối Ngoại tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2025 - 2026 từ quan điểm của điều dưỡng.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 132 điều dưỡng tại 12 khoa lâm sàng khối Nội và khối Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang từ tháng 6/2024 đến tháng 8/2024.
Kết quả: Nhu cầu về nội dung đào tạo liên tục từ quan điểm của điều dưỡng là: Cấp cứu ngừng tuần hoàn; Cấp cứu ngừng hô hấp và Cấp cứu phản vệ. 11 kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa Nội. 07 kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa Ngoại. Quản lý các yếu tố nguy cơ. 03 kỹ năng mềm. Đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực điều dưỡng. Cách thức tổ chức đào tạo liên tục từ quan điểm của điều dưỡng: Thời gian đào tạo ≤ 5 ngày; Thời lượng 02 - 03 tiết/buổi; Học Quý II; Địa điểm học tại đơn vị; Giảng viên là cán bộ của đơn vị; Học trực tiếp; Kết hợp lý thuyết và thực hành; Cần cấp chứng chỉ/chứng nhận; Bệnh viện hỗ trợ toàn bộ kinh phí đào tạo.
Kết luận: Việc xác định nhu cầu đào tạo liên tục ưu tiên cho đối tượng điều dưỡng rất quan trọng, là cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch đào tạo liên tục cho thời gian tới của bệnh viện. Cần kết hợp đánh giá mức độ thực hiện, mức độ tự tin, nhu cầu mong muốn đào tạo liên tục của điều dưỡng và đưa ra các tiêu chí lựa chọn cụ thể cho từng nội dung để từ đó có kế hoạch đào tạo phù hợp với thực tế, đảm bảo tiết kiệm.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Bộ Y tế. Thông tư số 32/2023/TT-BYT ngày 31 tháng 12 năm 2023 Quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Hà Nội; 2023.
Bộ Y tế. Chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 1352/QĐ-BYT ngày 24 tháng 4 năm 2012. 2012.
Tăng Xuân Hải, Trần Thị Thúy Hà, Vũ Quang Hưng. Thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện đa khoa Thành phố Vinh năm 2020. Tạp chí Y học Dự phòng. 2022 Feb 18;32:263–70. DOI: https://doi.org/10.51403/0868-2836/2022/559
Lê Thị Ngọc Bích. Nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng các khoa lâm sàng điều trị nội trú tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội năm 2023 và một số yếu tố ảnh hưởng [Luận văn Thạc sĩ Y tế Công cộng]. [Hà Nội]: Trường Đại học Y tế Cộng cộng; 2023.
Giảng Thị Mộng Huyền. Đánh giá nhu cầu đào tạo liên tục của Điều dưỡng lâm sàng khối Nội và khối Ngoại tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang năm 2021. [Hà Nội]: Trường Đại học Y tế Cộng cộng;
Đỗ Tuấn Anh. Thực trạng, sự hài lòng và nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng viên các khoa lâm sàng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình năm 2022 [Luận văn Thạc sĩ Y học dự phòng]. [Thái Bình]: Trường Đại học Y Dược Thái Bình; 2022.
Chử Văn Thắng, Nguyễn Thị Bình An. Mô tả thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng viên tại Bệnh viện Thanh Nhàn năm 2021. Tạp chí Y học Việt Nam. 516 (Tháng 7, Số 1, Năm 2022):164–8. DOI: https://doi.org/10.51298/vmj.v516i1.2976
Guoying B. Current status and continuous training needs of nurses at Tianjin People’s Hospital. Nursing journal. 2020;325:55–68.
Li T. A Survey on the Continuing Education Status and Demand of Nurses in Chongqing Grass-Root Medical Institutions. OJN. 2020;10(02):155–70. DOI: 10.4236/ojn.2020.102010.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Báo cáo số 60/BC-BV ngày 04 tháng 7 năm 2024 về sơ kết công tác bệnh viện 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. 2024.
Bộ Y tế. Hướng dẫn Quy trình chăm sóc người bệnh tập 1, tập 2 theo Quyết định số 940/2002/QĐ-BYT ngày 22 tháng 3 năm 2002. Hà Nội: Nhà xuất bản Y học; 2002.
Đỗ Đình Xuân, Trần Thị Thuận. Hướng dẫn thực hành 55 kỹ thuật điều dưỡng cơ bản. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; 2010.
Nguyễn Thị Nga. Thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục cho điều dưỡng lâm sàng khối Nội tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ năm 2016 - 2021 [Luận văn Thạc sĩ Quản lý Bệnh viện]. [Hà Nội]: Trường Đại học Y tế Cộng cộng; 2020.
Đặng Thị Luyến. Thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng lâm sàng tại các Bệnh viện đa khoa tuyến huyện tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2017 - 2018 [Luận văn Thạc sĩ Quản lý Bệnh viện]. [Hà Nội]: Trường Đại học Y tế Cộng cộng; 2018.

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép . p>
Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng