Đánh giá hiệu quả giao tiếp của nhân viên y tế khi áp dụng mô hình aidet tại các khoa lâm sàng Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, Thanh Hóa năm 2024

TAY - TÂM - TRÍ - TỰ HÀO
PDF Download: 959 View: 1949

Ngôn ngữ sử dụng

Cách trích dẫn

Lê, T. D., Lê, V. C., Phạm, V. B., Nguyễn, T. T. T., Nguyễn, B. T., Trương, T. M. Q., & Hoàng, T. T. (2024). Đánh giá hiệu quả giao tiếp của nhân viên y tế khi áp dụng mô hình aidet tại các khoa lâm sàng Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, Thanh Hóa năm 2024. Tạp Chí Khoa học Điều dưỡng, 7(06), 168–176. https://doi.org/10.54436/jns.2024.06.928

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả giao tiếp của nhân viên y tế trước và sau áp dụng mô hình AIDET tại các khoa lâm sàng Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, Thanh Hóa năm 2024.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp trước - sau được thực hiện trên 50 đối tượng là nhân viên y tế đang công tác tại Bệnh viện Đa Khoa huyện Yên Định từ tháng 3 đến tháng 11 năm 2024. Nghiên cứu sử dụng bộ công cụ được thiết kế sẵn để đánh giá hiệu quả giao tiếp của nhân viên y tế trước và sau can thiệp tập huấn mô hình AIDET dựa trên 5 tiêu chí của mô hình bao gồm: chào hỏi, giới thiệu, thời gian, giải thích và cảm ơn.

Kết quả: Điểm trung bình thực hành giao tiếp chung theo mô hình AIDET của nhân viên y tế ở 3 thời điểm sau can thiệp đều tăng so với trước can thiệp, điểm trung bình tăng từ 2,36 ± 1,35 (trước can thiệp) lên 4,68 ± 0,55 (sau can thiệp 2 tháng). Sự khác biệt giữa các thời điểm có ý nghĩa thống kê với p < 0,001. Tỷ lệ đạt chung sau can thiệp ở thời điểm T4 tăng thêm 74% so với trước can thiệp (từ 22% lên 96%), sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với p < 0,05.

Kết luận: Can thiệp Mô hình AIDET cho nhân viên y tế giúp cải thiện điểm trung bình và tăng tỷ lệ đạt về thực hành giao tiếp theo mô hình AIDET.

https://doi.org/10.54436/jns.2024.06.928

Từ khóa

Giao tiếp, Nhân viên y tế, Mô hình AIDET Communication, health workers, AIDET model
PDF Download: 959 View: 1949

Tài liệu tham khảo

Bộ Y tế. Tài liệu hướng dẫn thực hiện giao tiếp, ứng xử của CBYT. 2015.

Võ Thành Toàn, Bùi Thị Tú Quyên và Võ Khánh Linh. Thực trạng giao tiếp của điều dưỡng, kỹ thuật viên với người bệnh tại các khoa cận lâm sàng. Tạp chí Y học Việt Nam. Tập 530 Số 1 (2023). DOI: https://doi.org/10.51298/vmj.v530i1.6592.

Cao Sạ Hoàng. Thực trạng giao tiếp của điều dưỡng lâm sàng với người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Long An năm 2023. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. Tập 7 Số 03 (2024), tr. 119-128. DOI: 10.54436/jns.2024.03.833

Võ Thị Thủy. Hiệu quả của chương trình tập huấn giao tiếp của điều dưỡng với mô hình AIDET. Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, tr. 3-55. 2017.

Thúy Đinh Thị và các cộng sự. Ứng dụng mô hình AIDET trong giao tiếp giữa điều dưỡng với người bệnh. Tạp chí Y Dược Thực hành 175(35), 2023, tr. 11-11. DOI: https://doi.org/10.59354/ydth175.2023.215

Carolina Uranga. Enhancing the Nurse-Patient Communication and Patient Satisfaction. 2024. http://hdl.handle.net/20.500.12680/44558p578.

Nguyễn Thị Minh Hà. Đánh giá hiệu quả giao tiếp của điều dưỡng sau khi áp dụng mô hình AIDET tại bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình. Tạp chí Y học Việt Nam. Tập 527 Số 1 (2023). DOI: https://doi.org/10.51298/vmj.v527i1.5691.

Nguyễn Thị Phương và Hoàng Công Thực. Đánh giá thực trạng giao tiếp của điều dưỡng, kỹ thuật viên và nữ hộ sinh đối với người bệnh tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Tạp chí Y Dược cổ truyền Việt Nam. Tập 47 Số 6 (2022), tr. 67-72. DOI: https://doi.org/10.60117/vjmap.v47i6.51.

Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-phi thương mại 4.0 International Giấy phép .

Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Điều dưỡng